รีเซต

“น้ำท่วม” เปิดรายชื่อ 11 จังหวัดใต้ระวังน้ำป่าหลากถึงวันที่ 30 ม.ค.

“น้ำท่วม” เปิดรายชื่อ 11 จังหวัดใต้ระวังน้ำป่าหลากถึงวันที่ 30 ม.ค.
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2566 ( 14:16 )
31
“น้ำท่วม” เปิดรายชื่อ 11 จังหวัดใต้ระวังน้ำป่าหลากถึงวันที่ 30 ม.ค.

วันนี้ ( 24 ม.ค. 66 )ความคืบหน้าการเฝ้าระวัง “น้ำท่วม” หลัง ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 10 (31/2566) ลงวันที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 23 - 30 มกราคม 2566 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้นเนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคใต้

 สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง มีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทั้งนี้ มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ในช่วงระหว่างวันที่ 23 - 30 มกราคม 2566 ดังนี้

1. พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ได้แก่      

    - นครศรีธรรมราช (อ.เมืองฯ ขนอม เชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ท่าศาลา นบพิตำ ปากพนัง พรหมคีรี พระพรหม ร่อนพิบูลย์ ลานสกา สิชล) 

    - พัทลุง (อ.เมืองฯ กงหรา เขาชัยสน ควนขนุน ตะโหมด บางแก้ว ปากพะยูน ป่าบอน 

ศรีนครินทร์) 

    - สงขลา (อ.เมืองฯ กระแสสินธุ์ ควนเนียง จะนะ เทพา บางกล่ำ ระโนด รัตภูมิ หาดใหญ่) 

    - ปัตตานี (อ.เมืองฯ กะพ้อ โคกโพธิ์ ทุ่งยางแดง ปะนาเระ มายอ ไม้แก่น ยะรัง ยะหริ่ง สายบุรี หนองจิก) 

    -ยะลา (อ.เมืองฯ รามัน ยะหา กาบัง) นราธิวาส (อ.เมืองฯ จะแนะ เจาะไอร้อง ตากใบ บาเจาะ ยี่งอ ระแงะ รือเสาะ แว้ง สุคิริน สุไหงโก-ลก สุไหงปาดี)

    - กระบี่ (อ.เกาะลันตา เหนือคลอง)

    - ตรัง (อ.กันตัง หาดสำราญ) 

    - สตูล (อ.เมืองฯ)

2. พื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง ได้แก่

    - ประจวบคีรีขันธ์ (ทุกอำเภอ) 

    - ชุมพร (อ.เมืองฯ ปะทิว สวี ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม) 

    - สุราษฎร์ธานี (อ.เมืองฯ ดอนสัก กาญจนดิษฐ์ ท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง เกาะสมุย เกาะพะงัน) 

    - นครศรีธรรมราช (อ.เมืองฯ ขนอม สิชล ท่าศาลา ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่)    

    - สงขลา (อ.เมืองฯ ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ สิงหนคร จะนะ เทพา) 

    - ปัตตานี (อ.เมืองฯ หนองจิก ยะหริ่ง ปะนาเระ สายบุรี ไม้แก่น) 

    - นราธิวาส (อ.เมืองฯ ตากใบ)

กอปภ.ก. จึงได้เน้นย้ำไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ 11 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพรสุราษฎร์ธานี ตรัง นครศรีธรรมราช กระบี่ สงขลา พัทลุง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี

เขต 12 สงขลา และเขต18 ภูเก็ต ให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามปริมาณฝนตกสะสมและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

 เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด ดูแลความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย  สำหรับพื้นที่คลื่นลมแรง ให้แจ้งเตือนห้ามลงเล่นน้ำทะเล พร้อมประสานดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือในช่วงดังกล่าว  หากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงให้พิจารณาสั่งห้ามการเดินเรือโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ ให้จัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) และเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนทันที

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ข้อมูลจาก :  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ภาพจาก :  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง