รีเซต

นายอำเภอนำตรวจโกดังลึกลับชาวจีน ก่อปัญหาส่งกลิ่นเหม็น-ฝุ่นละออง พบแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาต

นายอำเภอนำตรวจโกดังลึกลับชาวจีน ก่อปัญหาส่งกลิ่นเหม็น-ฝุ่นละออง พบแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาต
มติชน
27 เมษายน 2565 ( 08:55 )
35
นายอำเภอนำตรวจโกดังลึกลับชาวจีน ก่อปัญหาส่งกลิ่นเหม็น-ฝุ่นละออง พบแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาต

ที่ตำบลชัยมงคล อ.เมืองสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และคณะเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ชัยมงคล หลังพบถูกร้องเรียนว่า ก่อปัญหามีผลกระทบส่งกลิ่นเหม็นและฝุ่นละออง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยมีนายทนงศักดิ์ งามกาละ นายก อบต.ชัยมงคล นางสาวเบญญพร เฮงซิ้ม กำนันตำบลชัยมงคล นำเจ้าหน้าที่จาก สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดฯ เข้าร่วมตรวจสอบที่มาที่ไป

 

ทั้งนี้หลังสำรวจตรวจเช็กปัญหาปรากฏว่า ตั้งในซอยแห่งหนึ่งหมู่ที่ 4 ห่างจากวัดปากบ่อ ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยภายในรั้วกำแพงเบื้องต้นเป็นสถานที่ประกอบกิจการโรงหลอมพลาสติก พบมีกองถุงวัตถุอยู่ภายในที่มีลักษณะเป็นผงฝุ่นคล้ายดินสีดำ ที่วางกองไว้กลางแจ้ง และมีบ่อที่มีวัตถุที่เป็นฝุ่นสีดำ ซึ่งจากการสังเกตเมื่อช่วงที่มีลมพัดมาก็จะปลิวตลบทำให้มีกลิ่นฉุน

 

จากการตรวจสอบพบคนงานผู้ที่อยู่ในสถานที่ดังกล่าวจำนวน 4 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน โดยเบื้องต้นพบมีแรงงานที่เป็นหญิงมีบัตรเป็นคนไร้สถานะทางทะเบียน และไม่มีใบอนุญาตเข้า-ออกนอกพื้นที่, พบผู้ชายชาวจีน 1 คน มีพาสสปอร์ตระบุสถานะเป็นนักท่องเที่ยว พร้อมพบแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา จำนวน 2 คน มีพาสสปอร์ตทำงานที่ต่างจังหวัดซึ่งหมดอายุแล้ว จึงมอบหมายให้ จนท.จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดฯ ควบคุมตัวไปเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการไปตามกฎหมาย

 

จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ อบต.ชัยมงคล เผยว่า โกดังแห่งนี้อยู่ในที่ดินเดียวกับบริษัทฯ ที่อยู่ข้างเคียงที่มีใบอนุญาตประกอบการเกี่ยวพลาสติก อย่างไรก็ตามหลังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปัญหาสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงต้องเข้าดำเนินการตรวจสอบตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข 2535

 

ร้อยตรีประพันธ์ นอภ.เมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าโกดังเป็นของชาวจีนแต่ขณะนี้เจ้าของยังไม่ได้อยู่ในเมืองไทย โดยมีการแสดงเอกสารซึ่งเป็นเอกสารรับรองนิติบุคคลของสถานประกอบการเกี่ยวกับหล่อหลอมอีกแห่งหนึ่งใน ต.นาโคก ทั้งนี้จะได้มาตรวจสอบอย่างละเดียดอีกครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง