รีเซต

ไฟไหม้โกดังผลิตพื้นรองเท้ายาง สมุทรสาคร เสียหายเกือบทั้งหมด

ไฟไหม้โกดังผลิตพื้นรองเท้ายาง สมุทรสาคร เสียหายเกือบทั้งหมด
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:18 )
69
ไฟไหม้โกดังผลิตพื้นรองเท้ายาง สมุทรสาคร เสียหายเกือบทั้งหมด

เมื่อเวลาประมาณ 23.45 น.ของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในบริษัท ไทยบำรุงเคมีเคิล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 22/2 หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยบริเวณที่เกิดเหตุเป็นส่วนของอาคารโกดังชั้นเดียว ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้เก็บพื้นรองเท้ายาง เครื่องจักรสำหรับปั๊มพื้นรองเท้า ห้องอบสี และสีสำหรับทำพื้นรองเท้าจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ที่เข้าควบคุมเหตุการณ์ พร้อมกับ พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม,พ.ต.ท.ประสพ พันธุ์แจ้ง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.โคกขาม,พ.ต.ต.อนุพงค์ ศิริทร สารวัตรสอบสวน และ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้สั่งการระดมรถน้ำดับเพลิงทั้งจากของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 20 คันเข้าระงับเหตุ เนื่องจากวัตถุภายในโกดังนั้นเป็นเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้ได้อย่างรวดเร็ว จึงเกรงว่าหากมีลมพัดแรงอาจพัดพาเชื้อเพลิงให้ลุกลามไปยังโกดังอื่นๆ ที่ตั้งอยู่แยกห่างออกไปในรั้วบริษัทเดียวกัน แต่ก็โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดเพียงแค่โกดังที่เกิดเหตุได้ ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงนั้น ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องด้วยไม่สามารถเปิดประตูโกดังที่เกิดเหตุเข้าไปได้ เพราะเป็นแผงประตูเหล็กที่ถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ดังนั้นจึงต้องใช้อุปกรณ์ขุดเจาะมาทำลายประตู เพื่อเปิดเข้าไปฉีดน้ำภายใน ซึ่งกว่าที่จะสามารถเจาะประตูได้ ประกอบกับวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงนั้น ก็ส่งผลทำให้ไฟเผาโกดังวอดเกือบทั้งหลัง จนโครงสร้างหลังคาพังทรุดลงมา โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

จากการสอบถามนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ บอกว่า บริษัทแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมดโดยรวมราวๆ 10 ไร่ แต่ภายในถูกแบ่งออกเป็นโกดังๆ หลายอาคารด้วยกัน ซึ่งโกดังที่เกิดเหตุเป็นส่วนของการผลิตพื้นรองเท้ายาง ภายในมีทั้งห้องอบสี ตลอดจนสีที่ใช้อบยางรองเท้า พื้นยางรองเท้า และเครื่องจักรสำหรับปั๊มพื้นรองเท้าอีกหลายตัว โดยขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ภายใน ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้เพลิงสงบสนิทเสียก่อน แต่คาดว่าน่าจะเสียหายเกือบทั้งหมดเพราะวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตพื้นรองเท้ายางนั้น เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและไฟไหม้ค่อนข้างรุนแรงจนทำให้หลังคาของอาคารพังยุบลงมา หลังจากนี้ก็จะทำการประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารโรงงานของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ พร้อมกับ เจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจสอบต่อไป ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง