รีเซต

"แฮนค็อก" ลาออกจาก รมต.สาธารณสุขอังกฤษ หลังละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

"แฮนค็อก" ลาออกจาก รมต.สาธารณสุขอังกฤษ หลังละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2564 ( 11:09 )
74
"แฮนค็อก" ลาออกจาก รมต.สาธารณสุขอังกฤษ หลังละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

วันนี้ (27 มิ.ย.64) นายแมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวานนี้ (เสาร์) หลังจากที่เขาละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ฝ่าฝืนหลักปฏิบัติการรักษาระยะห่างทางสังคม ด้วยการจูบและกอดผู้ช่วยสาวคนหนึ่งในสำนักงานของเขา สร้างความไม่พอใจต่อเพื่อนร่วมงานและสาธารณชนที่รัฐบาลบังคับให้ใช้ชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 

นายแฮนค็อก วัย 42 ปี ได้เขียนหนังสือลาออกให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังหนังสือพิมพ์ "เดอะ ซัน" เผยแพร่ภาพของเขา ซึ่งแต่งงานแล้วสวมกอดกับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนที่เขาแต่งตั้งให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งทางการของรัฐ ที่ได้รับค่าตอบแทนจากเงินภาษีของประชาชน และนายจอห์นสัน ก็แสดงความเสียใจต่อการลาออกครั้งนี้

รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษรายนี้ ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้นำการรับมือการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาล มักปรากฎตัวในรายงานข่าวโทรทัศน์และวิทยุ เพื่อเตือนประชาชนให้รักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด พร้อมกับโต้คำวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขด้านการจัดการวิกฤตครั้งนี้เป็นประจำ

ในกรณีภาพหลุดที่ปรากฏทางหน้าหนังสือพิมพ์เดอะ ซันนั้น เป็นภาพขณะนายแฮนฮ็อก และนางกีนา โกลาแดนเจโล ซึ่งทั้งคู่แต่งงานแล้วและต่างก็มีลูก 3 คน จูบกันในกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อังกฤษบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ห้ามประชาชนติดต่อกับผู้คนนอกบ้าน 

ที่ผ่านมา นายแฮนค็อก ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายเรื่อง ตั้งแต่การดำเนินแผนรับมือการระบาด โดยเฉพาะในช่วงต้น ๆ ที่มีปัญหาการจัดหาชุดทดสอบการติดเชื้อและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้กับบุคลากรโรงพยาบาลต่าง ๆ ไปจนถึงกรณีการทำผิดกฎหมาย ด้วยการไม่เปิดเผยรายละเอียดของสัญญาต่าง ๆ ที่ทำในช่วงเกิดการระบาด

ด้าน ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ดาวนิง สตรีท แถลงว่า นายซาจิด จาวิด อดีตรัฐมนตรีคลัง ได้รับการยืนยันว่า จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่แทน 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง