รีเซต

ลูกศิษย์หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.สอบมติมส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดมิชอบ

ลูกศิษย์หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.สอบมติมส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดมิชอบ
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2564 ( 14:06 )
38
ลูกศิษย์หอบ 5 หมื่นชื่อ ร้องกมธ.สอบมติมส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดมิชอบ

ลูกศิษย์จ.กาฬสินธุ์ หอบ 5 หมื่นรายชื่อ ร้องกมธ. สอบปม มติ มส.ปลดฟ้าผ่า 3 เจ้าคณะจังหวัดชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ กมธ.จ่อเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องมาชี้แจง

 

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2564 ที่รัฐสภา นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย นำตัวแทนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถรสมาคม (มส.) ปลด นำรายชื่อศิษยานุศิษย์จ.กาฬสินธุ์ กว่า 5 หมื่นรายชื่อ มายื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบมติ มส. ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

 

และขอความเป็นธรรมให้กับอดีตเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ที่ถูกปลด โดยไม่มีการสอบสวนและไม่มีการให้โอกาสให้ผู้ถูกถอดถอนได้รับทราบข้อกล่าวหาหรือแก้ข้อกล่าวหา ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในกฎ มส. ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ โดยมีนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ในฐานะเลขานุการคณะอนุกมธ.เป็นผู้รับหนังสือ

 

 

ตัวแทนพุทธศาสนิกชน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอความเป็นธรรมให้แก่พระเทพสารเมธี ซึ่งที่ผ่านมาพระเทพสารเมธี ได้ตั้งใจทำนุบำรุงสนองงานตามพระพุทธศาสนา เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ เป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติอยู่ในศีลที่งดงาม ไม่เคยมีข้อด่างพร้อยในวัตรปฏิบัติ สิ่งที่คาใจ คือเหตุใดการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดถึงไม่แจ้งเหตุ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการขาดหลักธรรมาภิบาล

 

 

ขณะที่นายนิยม กล่าวว่า ตนเห็นว่าการปลดเจ้าคณะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะต้องยืนยันต่อไปว่าในวันที่มีการประชุมนั้น มีองค์ประชุมครบทุกถ้วนหรือไม่ที่จะออกเป็นมติได้ โดยหลักแล้ว หากสมเด็จพระสังฆราชไม่อยู่ ต้องมอบหมายให้ผู้มีอาวุโสลำดับสอง แต่วันนั้นเห็นแต่เลขานุการพระสังฆราชเป็นผู้แถลง ส่วนการถอดถอนเจ้าคณะ คิดว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังหรือไม่นั้น

 

 

นายนิยม กล่าวว่า จากการสอบถามเลขาฯสมเด็จพระสังฆราช ได้ปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องที่ปลด ซึ่งจะไม่ทราบได้อย่างไรเพราะท่านเป็นผู้ที่อ่านวาระการประชุม การถอดถอนพระผู้ใหญ่จังหวัดทำไม่ได้ ต้องผ่านการพิจารณาของเถรสมาคมก่อนที่จะดำเนินการ วันนี้ถือว่าเป็นการสอดไส้เข้ามา จึงฝากกมธ.ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายเพชรวรรต กล่าวว่า ตนจะนำคำร้องเข้าสู่ที่ประชุม อนุกมธ.การศาสนาฯว่าจะมีมติรับคำร้องหรือไม่ ก่อนส่งเข้าที่ประชุมกมธ.การศาสนาฯ คณะใหญ่ ในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่า จะเชิญหรือนิมนต์บุคคลใด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหน่วยงานใดมาชี้แจงบ้าง

ต่อมานายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ว.ฉะเชิงเทรา ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา พระราชปริยัติสุนทร ต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายสิระ กล่าวว่า กมธ.จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในวันที่ 14 ต.ค. และขอมติว่าอยู่ในอำนาจ กมธ.หรือไม่ และหากอยู่ในอำนาจ จะขอมติว่าจะเชิญใครมาชี้แจงบ้าง เช่น สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ หน่วยงานและบุคคลต่างๆ ทั้งนี้ ในวันที่ 9 ต.ค. กมธ.จะไปที่วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี และวัดโสธรฯ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากพระลูกวัดและญาติโยม เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง