รีเซต

'ทำไมอังกฤษถึงขาดแคลนน้ำมัน' ผลพวงเบร็กซิต-ขาดคนขับรถบรรทุก

'ทำไมอังกฤษถึงขาดแคลนน้ำมัน' ผลพวงเบร็กซิต-ขาดคนขับรถบรรทุก
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2564 ( 13:15 )
85
'ทำไมอังกฤษถึงขาดแคลนน้ำมัน' ผลพวงเบร็กซิต-ขาดคนขับรถบรรทุก

สหราชอาณาจักร ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก กำลังเผชิญความวุ่นวายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คนใช้ยานพาหนะในสหราชอาณาจักรต้องประสบกับภาวะน้ำมันขาดแคลน สถานีบริการน้ำมันปิดให้บริการ หรือไม่ก็มีการต่อคิวยาวมาก สถานการณ์ดังกล่าวทำให้สาธารณชนไม่พอใจ เพราะกระทบกับผู้ใช้รถทั่วประเทศ


ต้นเหตุของปัญหามาจากการขาดแคลนคนขับรถบรรทุก ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน สมาคมค้าปลีกน้ำมันของอังกฤษ ระบุว่าขณะนี้มีสถานีบริการน้ำมันราว 27% จาก 5,450 แห่ง ที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิง แต่เป็นอัตราที่ลดลง จากต้นสัปดาห์ที่สถานีน้ำมันถึง 66% ไม่มีน้ำมันขาย


ควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะเห็นทหารจำนวนหนึ่งขับรถบรรทุกเพื่อส่งน้ำมัน เขายอมรับว่า ไม่กี่วันที่ผ่าน สถานการณ์ยากลำบาก มีคิวมาก แต่ตอนนี้คิดว่าสถานการณ์เริ่มเสถียรแล้ว


ด้านบริษัทน้ำมัน ทั้ง BP, Royal Dutch Shell และ Exxon Mobil ระบุในแถลงการณ์ยืนยันว่า มีน้ำมันเต็มที่ตามโรงกลั่นและสถานีปลายทางทั่วสหราชอาณาจักร


น้ำมันมี แต่ทำไมขาดแคลน?


CNN รายงานว่า น้ำมันไม่สามารถส่งไปถึงสถานีบริการน้ำมันรายย่อยด้วยสองปัจจัย


1. เกิดวิกฤตขาดแคลนคนรถบรรทุกทั่วสหราชอาณาจักร ทำให้ไม่สามารถส่งน้ำมันไปถึงตามสถานีบริการต่างๆได้ แม้กระทั่ง BP ก็ยังต้องปิดสถานีบริการของตนเองหลายแห่งไปแล้วสองครั้ง


2. การที่ BP สั่งปิดสถานีบริการน้ำมันชั่วคราว ทำให้เกิดประชาชนผู้ใช้รถตื่นตระหนก จนพากันไปเติมน้ำมัน จนน้ำมันหมดปั๊มไปจำนวนมาก


เบร็กซิต ต้นตอปัญหา?


การขาดแคลนคนขับรถบรรทุกในสหราชอาณาจักรนั้น เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่มาถูกกระตุ้นด้วยสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้กระบวนการออกใบอนุญาตขับขี่ล่าช้า


และเบร็กซิต ซึ่งทำให้คนขับรถบรรทุกหลายหมื่นคนที่เป็นพลเมืองยุโรปต้องละทิ้งอาชีพในสหราชอาณาจักรไป และนับตั้งแต่ต้นปีนี้ กฎระเบียบการเข้าเมืองหลังเบร็กซิต ยิ่งทำให้ยากขึ้นสำหรับการที่พวกเขาจะกลับมาทำงาน


สมาคมขนส่งทางถนน คาดการณ์ว่า สหราชอาณาจักรขาดแคลนรถบรรทุกราว 100,000 คน ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศแผนการออกวีซ่าชั่วคราวให้คนขับรถบรรทุกต่างชาติราว 5000 คน และยังไฟเขียวให้คนทำงานอุตสาหกรรมสัตว์ปีกอีกราว 5,500 คน สามารถช่วยเรื่องกระบวนการขนส่งไก่งวงสำหรับคริสต์มาส


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ส่งสัญญาณว่า ไม่น่าจะมีการผ่อนคลายเรื่องกฎการเข้าเมืองเพิ่มเติมแล้ว เพราะเชื่อว่าประชาชนไม่ต้องการแก้ปัญหาด้วยการใช้ระบบเข้าเมืองแบบไม่ควบคุม


คนรุ่นใหม่ไม่อยากทำงานนี้เพราะสภาพการทำงานย่ำแย่


แม้รัฐบาลจะใช้หลายมาตรการชั่วคราวเพื่อแก้วิกฤตนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า บรรดาคนขับรถบรรทุกต่างชาติยังคงต้องการเข้ามาทำงานหรือไม่ เพราะคนขับรถบรรทุกร้องเรียนเรื่องค่าแรงที่ต่ำและสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ ตลอดจนการขาดแคลนจุดพักรถที่สะอาด


สำนักข่าว Reuters ไปสำรวจพื้นที่พักรถใกล้ถนนวงแหวน M25 ชานกรุงลอนดอน พบคนขับรถบรรทุกจากหลายประเทศทั้งสหราชอาณาจักรเอง ฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์ ลัตเวีย ลิธัวเนีย โปรตุเกส รัสเซีย ตุรกี เป็นต้น พวกเขาเพิ่งหยุดพักจากการสัญจรขนส่งสินค้าทั่วยุโรป


หลายคนบอกกับ Reuters ว่า ค่าแรงพวกเขาควรขึ้นได้แล้ว จากสภาพการทำงานที่ลำบากและอันตราย ทั้งสภาพอากาศ ค่าที่จอดรถที่แพงขึ้นเรื่อยๆ ค่ำคืนที่เสี่ยงจากพวกหัวขโมย และผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่พยายามหาทางแอบขึ้นรถ ตลอดจนปัญหาการใช้ชีวิตครอบครัว ที่ต้องแตกสลายจากการที่พวกเขาไม่ได้ใช้ชีวิตกับภรรยาและลูก ๆ เป็นเวลานาน


ด้านบริษัทจัดหางาน ฮอลีเออร์ ระบุว่า ค่าจ้างคนขับรถบรรทุกพุ่งสูงขึ้นมากในตอนนี้ โฆษณารับสมัครงานตัวหนึ่งสำหรับการขับรถบรรทุกสินค้า HGV ชั้น 1 เสนอรายได้ถึง75,000 ปอนด์ต่อปี หรือเกือบ 3.3 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดเท่าที่บริษัทจัดหางานเคยเห็นมา


ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหางานของ ProDrive กล่าวว่า คนขับรถ HGV ตอนนี้ได้รับค่าแรงมากกว่าหลายเดือนก่อนถึง 40% โดยค่าจ้างอยู่ที่ 22.50 ปอนด์ต่อชั่วโมง ขณะที่ในเดือนมีนาคม ค่าแรงยังอยู่ที่ 14 ปอนด์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีโบนัสอีกราว 1,000 ปอนด์ด้วย


คนขับรถบรรทุกรายหนึ่งบอกว่า ปัญหาการขาดแคลนคนขัยรถบรรทุกจะไม่คลี่คลายในเร็ววันนี้ เพราะสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ยอมทำงานนี้ และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ซึ่งจบจากโรงเรียนอีตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนสังคมชั้นสูง และจากมหาวิทยาออกซ์ฟอร์ด ควรใข้เวลาให้มากขึ้นในการทำความเข้าใจปัญหานี้อย่างจริงจัง


เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะเสี่ยง


รูบี้ แมคเกรเกอร์-สมิธ ประธานหอการค้าสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การเสนอให้วีซ่าคนขับรถเพียง 5,000 คนนั้นไม่เพียงพอ เปรียบเสมือนการโยนน้ำเพียงเล็กน้อยเข้ากองไฟ


หากไม่มีการทำอะไรมากกว่านี้ สหราชอาณาจักรจะเผชิญความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงช่วงคริสต์มาสที่ไม่ค่อยน่ายินดีสำหรับภาคธุรกิจและลูกค้าทั่วประเทศ


ขณะเดียวกัน บรรดาคนขับรถบรรทุกเตือนไปยังนายกรัฐมนตรี จอห์นสัน วิกฤตนี้จะส่งผลต่อราคาอาหารและของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง