รีเซต

ทาสรักข้ามสหัสวรรษ? ชาวเน็ตจีนตื่นเต้นพบ 'อุ้งเท้าเหมียวทองคำ' อายุ 2,700 ปี

ทาสรักข้ามสหัสวรรษ? ชาวเน็ตจีนตื่นเต้นพบ 'อุ้งเท้าเหมียวทองคำ' อายุ 2,700 ปี
Xinhua
23 เมษายน 2564 ( 22:46 )
176
ทาสรักข้ามสหัสวรรษ? ชาวเน็ตจีนตื่นเต้นพบ 'อุ้งเท้าเหมียวทองคำ' อายุ 2,700 ปี

 

ไท่หยวน, 23 เม.ย. (ซินหัว) -- เร็วๆ นี้ เครื่องประดับทองคำรูปอุ้งเท้าแมว 4 ชิ้น ที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อกันว่ามีอายุราว 2,700 ปี และถูกนำมาจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในมณฑลซานซีทางตอนเหนือของจีน ได้กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกสังคมออนไลน์ของจีน

 

ชาวเน็ตจีนจำนวนมากตกหลุมรักในความน่ารักของเครื่องประดับชนิดนี้ที่มีรูปลักษณ์เป็นอุ้งเท้าสัตว์และนิ้ว 4 นิ้วขนาดกระจิ๊ดริด หลังจากที่ได้ชมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของมันในอินเทอร์เน็ต

 

หยางจี๋อวิ๋น นักวิจัยจากสถาบันโบราณคดีแห่งมณฑลซานซีและหัวหน้าโครงการขุดค้นกล่าวว่า เครื่องประดับดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องประดับที่คล้ายคลึงกัน 5 ชิ้นที่ถูกขุดพบเมื่อปีที่แล้วจากหลุมฝังศพยุคราชวงศ์โจว (1046-256 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ในสุสานเป่ยไป๋เอ๋อ อำเภอหยวนชวี มณฑลซานซี

 

เครื่องประดับเหล่านี้ถูกพบบริเวณเอวของเจ้าของหลุมศพเพศชาย ทำให้บรรดานักโบราณคดีคาดเดาว่ามันจะอาจเป็นเครื่องประดับที่เข็มขัดคาดเอวของเขา

 

ชาวเน็ตบางคนกล่าวว่าเครื่องประดับชนิดนี้เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นถึง "ความคลั่งไคล้แมวในยุคจีนโบราณ" แต่ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ยืนยันว่าของประดับจิ๋วเหล่านี้ถูกทำขึ้นโดยมีอุ้งเท้าแมวเป็นต้นแบบ

 

หยางกล่าวว่าบรรดานักวิจัยกำลังตรวจสอบปริมาณทองคำของเครื่องประดับอยู่ในขณะนี้

 

อนึ่ง หลุมศพเป่ยไป๋เอ๋อเป็นที่ตั้งของกลุ่มสุสานราชวงศ์โจว ซึ่งเริ่มมีการขุดค้นตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยจนถึงตอนนี้มีการค้นพบโบราณวัตถุมากกว่า 500 ชิ้น อาทิ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหยก และเครื่องสัมฤทธิ์ จากสุสาน 9 แห่งในพื้นที่ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง