รีเซต

ทนายยื่นมือช่วยยายวัย 99 ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปมเบี้ยชราตราบาปรัฐบาล

ทนายยื่นมือช่วยยายวัย 99 ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปมเบี้ยชราตราบาปรัฐบาล
ข่าวสด
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:57 )
137
ทนายยื่นมือช่วยยายวัย 99 ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปมเบี้ยชราตราบาปรัฐบาล

ทนายยื่นมือช่วยยายวัย 99 ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปมเบี้ยชราตราบาปรัฐบาล หลังก่อนหน้านี้ได้รับหมายศาลเรียกเงินคืนเกือบ 1 แสนบาท

 

จากกรณีที่กรมบัญชีกลาง เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนรวมดอกเบี้ย จากเคสที่มีการรับเงินซ้ำซ้อนกรณีบุตร-สามี ที่รับราชการแล้วเสียชีวิต พบว่าในพื้นที่ จ.ลพบุรี มี 10 ราย ที่พร้อมจ่ายและรอคำสั่งศาลจำนวน 2 ราย หนึ่งในนั้นคือ คุณยายทวดแสง สุขคุ้ม อายุ 99 ปี ที่ได้รับหมายศาลเรียกเงินคืนเกือบ 1 แสนบาท

 

วันที่ 1 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านของคุณยายทวดแสง ที่ได้รับหมายศาล เรียกรับเงินคืนเป็นจำนวนเงิน 96,321.73 บาท พบว่าคุณยายทวด มีอาการคล้ายซึมเศร้า นั่งเหม่อลอย

 

อย่างไรก็ตามต่อมา นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความ ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือยายทวด จนคุณยายเริ่มมีสีหน้าเปื้อนยิ้ม พร้อมกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดไม่ได้เกิดจากประชาชน แต่เกิดกับกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

อบต. ไม่มีอำนาจ มีสิทธิ์ยื่นฟ้องประชาชน เพราะไม่ใช่เงินของ อบต. แต่เป็นเงินของกระทรวงการคลัง ที่กระทรวงมหาดไทยออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ขัดแย้งกับพระราชบัญญัติผู้สูงอายุปี 2546 ในมาตรา 12 ผู้ที่ผิดจริง ๆ คือกรมบัญชีกลาง ที่มีข้อมูลจ่ายบำเหน็จบำนาญให้กับประชาชน

 

"อยากฝากถึงรัฐบาลว่า ขณะนี้มีผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยออกกฎหมายมามาก ทั้งปี 2548 ปี 60 61 และ 62 ระเบียบดังกล่าวขัดกับพระราชบัญญัติที่ทางรัฐสภาเป็นผู้ออกกฏหมาย แต่ระเบียบมีรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกกฎหมาย ซึ่งมันขัดกับพระราชบัญญัติ เพราะมีศักดิ์ที่สูงกว่า"

 

ด้าน คุณยายทวด กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเครียดจนนอนไม่หลับ เนื่องจากหมดหนทางหาเงินใช้หนี้รัฐบาล ก่อนอวยพระให้กับทนาย และดีใจที่มีผู้มาช่วยเหลือชี้แนะแนวทางให้ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง