รีเซต

รร.จปร.พาชม พิพิธภัณฑ์ 100 ปี -ท่องเที่ยววัดพระฉาย ไหว้ ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน

รร.จปร.พาชม พิพิธภัณฑ์ 100 ปี -ท่องเที่ยววัดพระฉาย ไหว้ ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน
มติชน
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:27 )
262
รร.จปร.พาชม พิพิธภัณฑ์ 100 ปี -ท่องเที่ยววัดพระฉาย ไหว้ ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน

ข่าววันนี้ 11 กุมภาพันธ์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ที่มีสถานที่ตั้งอยู่ที่เขาชะโงก อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ไม่เพียงเป็นแหล่งผลิตนักเรียนนายร้อย แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เยี่ยมชม


1. พิพิธภัณฑ์ 100 ปี รร.จปร. เป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้ความเป็นมาของ รร.จปร. ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน และครูอาจารย์ตลอดจนศิษย์เก่า ผลงานของศิษย์เก่า และผลงานที่ผู้นําหน่วยทหารในฐานะศิษย์เก่าได้กระทํา เป็นการยกย่องเทิดทูน สถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการให้เกียรติและความภูมิใจต่อบุคลากร ศิษย์เก่าที่มี คุณูปการต่อกองทัพบก สังคม และประเทศชาติ


2.วัดพระฉาย สถานที่ศึกษาปฏิบัติธรรมอีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ มีภาพเขียนสีโบราณและอ่าง เก็บน้ำจากน้ำตกวัดพระฉาย

 

 

3. ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน ตามประวัติกล่าวว่า ขุนด่าน เป็นนายด่านเมืองนครนายกสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2130 ขณะที่ไทยกําลังติดพันศึกกับพม่า เขมรได้ถือโอกาสบุกเข้าตีเมือง ปราจีนบุรีและเมืองนครนายก กวาดต้อนผู้คนเพื่อนํากลับไปเขมร ขุนด่านได้รวบรวมชาวเมืองนครนายกมาตั้งหลัก ที่เขาชะโงก แล้วยกกําลังเข้าขับไล่เขมรจนถอยร่นแตกพ่ายไป ชาวนครนายกจึงได้สร้างศาลนี้ขึ้นเป็นที่ระลึก ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน ตั้งอยู่บนชะง่อนหินเขาชะโงก ตําบลพรหมณี อําเภอเมือง จังหวักนครนายก เป็นสถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ มีประชาชนเคารพนับถือมาก และยังมีเรื่องราวความศักดิ์ สิทธิ์ของเจ้าพ่อขุนด่านอีกว่า ในสมัย สงครามโลกคร้ังที่ 2 ญี่ปุ่นได้นํากําลังพลไปตั้งอยู่ที่เขาชะโงก และได้รื้อทําลายศาล เจ้าพ่อขุนด่านได้แสดงอภินิหาร ทําให้ทหารญี่ปุ่นล้มตายไปเป็นจํานวนมาก

 


เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2493 หลวงวิจิตรวาทการ อธิบดีกรมศิลปากรให้ประกอบพิธีอันเชิญดวงวิญญาณของ เจ้าพ่อขุนด่าน ขึ้นสถิตย์ยังศาลซึ้งอยู่เบื้องล่างศาลปัจจุบัน ปี 2500 พล.ต.เฉลิม สุทธิรักษ์ เจ้ากรมการทหารสื่อสาร (ขณะนั้นเป็นรองเจ้ากรม) ได้บูรณะสร้างศาลและแกะรูป ด้วยหินสบู่โดยช่างชาวประจันตคาม ปี 2529 บริษัท ช.การช่าง จํากัด ผู้ก่อสร้างโรงเรียนนายร้อยจปร.ได้บูรณะสร้างศาลใหม่ ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2564 พล.ท. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้มีดําริที่จะปรับปรุงศาลเดิมที่เก่าชํารุดจากการก่อสร้างที่มีระยะเวลานานกว่า 40 ปี จึงขอให้ อาจารย์ ฐานิตพัฒน์ สงเคราะห์ ( อาจารย์เสวก ) เป็นผู้ออกแบบให้ มี ร.ต.นเรศ ทาประเสริฐ เป็นผู้ควบคุม งาน และนายพชรภัทร เทพสวงค์ ห้างหุ้นส่วนจํากัดชิโนทัยปั้นศิลป์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ทั้งนี้ทีมงานทุกคนล้วน เป็นผู้ที่เคยร่วมก่อสร้างพลับพลาที่ประทับ ถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดปราจีนบุรี มาด้วยกันทั้งสิ้น โดยใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 85 วัน ( 2 ตุลาคม – 25 ธันวาคม พ.ศ.2564 ) ใช้งบประมาณตัวอาคาร 1,300,000 บาท ( หนึ่งล้านสามแสนบาทถ้วน ) งบประมาณหล่อองค์เจ้าพ่อขุนด่าน 130,000 บาท ( หนึ่งแสนสามหมื่นบาท ถ้วน ) รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 1,430,000 บาท ( หนึ่งล้านสี่แสนสามหมื่นบาทถ้วน ) เป็นงบประมาณจากการ บริจาคของผู้มีจิตศรัทธาท้ังสิ้น


คณะกรรมการ รร.จปร. กําหนดให้นําดาบที่มีผู้ศรัทธานํามาถวายไปจารึกอักขระและให้พระเกจิอธิฐานจิต และปลุกเสก เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลังทางด้านเมตตาค้าขาย แคล้วคลาด และเป็นมงคล ณ วัดสุตธรรมาราม ตําบลพรหมณี อําเภอเมือง จังหวัดนครนายก

 

 

 

4.ศาลาประดิษฐาน พระพุทธบิดร – พระพุทธมารดา ณ วัดสุตธรรมาราม ก่อสร้างมาเป็นระยะเวลาประมาณ 4 ปี และในปี 2565 นี้จะดําเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565 แต่ขาดปัจจัยอยู่จํานวนหนึ่ง ประกอบกับทางคณะกรรมการวัดกําหนดให้มีพิธีเททอง หล่อพระรูป พระพุทธบิดร – และพระพุทธมารดา กับการสรงน้ำประจําปี หลวงปู่ บุญมี ปริปุณโณ ในวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565


รวมทําบุญและสมทบทุนก่อสร้างได้ที่บัญชี : ปรับปรุงวิหารพุทธบิดร – พุทธมารดา เลขที่บัญชี 409-2-83327-8 ธนาคารทหารไทยธนชาต จํากัด ( มหาชน )

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง