รีเซต

ผู้นำต้องเป็นต้นแบบ พาองค์กรก้าวสู่ยุค AI อย่างมั่นคง | TNN Tech Forum 2024

ผู้นำต้องเป็นต้นแบบ พาองค์กรก้าวสู่ยุค AI อย่างมั่นคง | TNN Tech Forum 2024
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2567 ( 13:30 )
10
ผู้นำต้องเป็นต้นแบบ พาองค์กรก้าวสู่ยุค AI อย่างมั่นคง | TNN Tech Forum 2024



ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ การเปลี่ยนผ่านองค์กรเพื่อนำ AI มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับผู้นำยุคใหม่ ดร.ลิสา พัทธ์วิวัฒน์ศิริ Chief Digital Officer ของ The King Power Corporation ได้ขึ้นเวทีในงาน TNN Tech Forum "Uncovering AI ปลดล็อก AI กำหนดทิศทางปัญญาประดิษฐ์" เพื่อแบ่งปันมุมมองในการพาองค์กรก้าวสู่ยุค AI อย่างมั่นคง


ผู้นำต้องเป็นผู้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลง


ดร.ลิสา เน้นย้ำว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยุค AI จะต้องเริ่มต้นจากผู้นำสูงสุดขององค์กรเป็นอันดับแรก เพราะผู้นำคือผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร "เวลาพูดเรื่องทรานฟอร์เมชัน มันเริ่มจากวัฒนธรรม มันกลับไปสู่อันดับหนึ่งขององค์กร คนที่สร้างวัฒนธรรมองค์กร ไม่ใช่ KOL แต่คือนัมเบอร์วันขององค์กร" เธอกล่าว


3C หัวใจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านสู่ AI


ดร.ลิสา อธิบายถึงองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ AI ประสบความสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วย


1. Commitment: องค์กรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำ AI มาใช้ ไม่ใช่เพียงแค่การไม่อยากตกเทรนด์เท่านั้น 

2. Communication: การสื่อสารเพื่อให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจและมุ่งไปในทิศทางเดียวกันเป็นเรื่องท้าทาย แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็น

3. Collaboration: การทำให้ทุกคนร่วมมือกันอย่างราบรื่น โดยไม่เกิดความขัดแย้ง เพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทางเดียวกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย


ผู้นำยุคใหม่ต้องรู้จักเล่าเรื่อง


นอกจากนี้ ดร.ลิสา ยังชี้ให้เห็นถึงทักษะสำคัญของผู้นำในยุคนี้ นั่นคือการเล่าเรื่อง (Storytelling) "สกิลที่ผู้นำในวันนี้ต้องมี คือ การเล่าเรื่อง ใช้ความกลัวเพื่อบังคับไม่ได้อีกแล้ว เราต้องเป็นหัวหน้าของ Gen รุ่นใหม่ เราต้องมีวิธีสื่อสารกับเขา"


คำแนะนำสำหรับผู้ตามในยุค AI


ส่วนสำหรับผู้ตามหรือพนักงานในองค์กร ดร.ลิสามีคำแนะนำให้ปรับตัวดังนี้


1. ผู้ตามต้องล้อกัน: เมื่อผู้นำออกตัวแรง ผู้ตามที่ดีต้องเปิดใจกว้าง พร้อมปรับเปลี่ยนตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิมๆ 

2. เปลี่ยน Mindset: ในโลกของ AI เรามักได้ยินว่า AI ไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักใช้ AI ให้เป็น ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถก้าวทันโลกใบนี้ได้อย่างแน่นอน


การเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ยุค AI จำเป็นต้องอาศัยวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของผู้นำเป็นอันดับแรก รวมถึงความร่วมมือของผู้ตามที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำงาน เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างเต็มศักยภาพ หากผู้นำสามารถ "เล่าเรื่อง" ได้อย่างน่าสนใจ ประกอบกับผู้ตามที่พร้อม "ล้อกัน" ก็จะสามารถพาองค์กรก้าวสู่ยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


ภาพ TNN 

เรียบเรียง :  ยศไกร  รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง