รีเซต

อาคารแรกพร้อม! ร.พ.รักษาโควิดรัสเซียคืบหน้า 5พันชีวิตเร่งสร้างให้ทัน1เดือน

อาคารแรกพร้อม! ร.พ.รักษาโควิดรัสเซียคืบหน้า 5พันชีวิตเร่งสร้างให้ทัน1เดือน
ข่าวสด
26 มีนาคม 2563 ( 01:30 )
68
อาคารแรกพร้อม! ร.พ.รักษาโควิดรัสเซียคืบหน้า 5พันชีวิตเร่งสร้างให้ทัน1เดือน

อาคารแรกพร้อม! - เวสตี รายงานการก่อสร้างโรงพยาบาลติดเชื้อแห่งใหม่ ในกรุงมอสโก รัสเซีย สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ความพร้อมอยู่ที่ร้อยละ 40 และอาคารแรกของโรงพยาบาลพร้อมใช้งาน

นายเซียร์เกย์ โซเบียนิน ผู้ว่าการกรุงมอสโก เดินทางไปประเมินความคืบหน้าที่เขตการก่อสร้าง ในหมู่บ้านโวโรโฟสโกเย ชานเมืองหลวง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.

จากช่วง 10 ที่ผ่านมา พื้นที่ 80,000 ตารางเมตร ยังเป็นสนามหญ้ารก แต่ตอนนี้มีการขุดคูน้ำ วางสายไฟฟ้า ท่อแก๊ส ท่อน้ำทิ้ง ปูฐานรากอาคาร และขึ้นโครงอาคารเพื่อเตรียมก่อสร้างต่อไปอีกมากกว่า 50 อาคาร

ด้วยกำลังคนกว่า 5,000 ชีวิต ที่ต่างรู้หน้าที่ของตัวเอง ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดและการพัก แม้กระทั่งข้าวเที่ยงต้องผลัดเปลี่ยนเวลารับประทานกัน และวัสดุการก่อสร้างที่ถูกส่งมาในเขตการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง

การก่อสร้างเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วเต็มกำลังกว่าปกติถึง 10 เท่า จนอาคารโรงพยาบาลแห่งแรกขึ้นเป็นรูปเป็นร่างและแทบพร้อมใช้งานแล้ว เป็นห้องคนไข้คู่ มีอุปกรณ์จำเป็นทั้งหมด รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ ในส่วนเฉพาะอาคารรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลแห่งใหม่จะมีถึง 7 อาคาร

ขณะเดียวกัน มีการก่อสร้างหน่วยกู้ชีพ หน่วยวินิจฉัยและผ่าตัดผู้ป่วย ห้องปฏิบัติการ ลานเฮลิคอปเตอร์ ตลอดจนโรงผลิตน้ำดื่ม ระบบทำความร้อนและน้ำประปา ถนนเข้าออก หอพักสำหรับบุคลากรการแพทย์ รวมถึงระบบทำความอากาศและกรองอากาศที่ทันสมัย

นอกจากนี้ เสียงเพลงกึกก้องเหนือรถบรรทุกและรถขุดในเขตการก่อสร้าง ทั้งเพลงที่คนรัสเซียรู้จักอย่างดี เช่น "มาร์ชคนงานก่อสร้าง" แต่ตอนนี้หันมาเปิดเพลง "กองทัพประชาชน" ซึ่งบรรดาวิศวกรเผยว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจจากตัวอย่างโครงการก่อสร้างยิ่งใหญ่ในอดีต

“ไม่จำเป็นต้องกระตุ้นหรือโน้มน้าวใคร ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่ในแถวหน้า และทุกสิ่งที่ลงมือทำทำเพื่อชะตากรรมของหลายพันคนที่จะได้รับการรักษาที่นี่” อเล็กซ์ โดบาชีน ประธานบริษัทผู้รับเหมาการก่อสร้าง กล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลแห่งใหม่ที่ก่อสร้างนี้ไม่ได้ก่อสร้างเป็นการชั่วคราว แต่เป็นการใช้งานต่อไปได้อีกหลายสิบปี และในเดือนหน้านี้ จะกลายเป็นโรงพยาบาลติดเชื้อทันสมัย ที่รองรับผู้ป่วยมากถึง 500 คนทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

มอสโกลั่นเดือนเดียวเสร็จ! สร้างร.พ.รักษาโควิด รัสเซียติดเชื้ออีก33คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง