รีเซต

สหรัฐขู่ถอนตัวอีก "สนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้า" อ้างรัสเซียละเมิดหลายครั้ง

สหรัฐขู่ถอนตัวอีก "สนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้า" อ้างรัสเซียละเมิดหลายครั้ง
ข่าวสด
22 พฤษภาคม 2563 ( 12:45 )
146
สหรัฐขู่ถอนตัวอีก "สนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้า" อ้างรัสเซียละเมิดหลายครั้ง

 

สหรัฐขู่ถอนตัวอีก - วันที่ 22 พ.ค. บีบีซี รายงานว่า สหรัฐอเมริกาประกาศจะถอนตัวออกจาก สนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้า ที่อนุญาตให้อากาศยานไม่ติดอาวุธของประเทศภาคีบินตรวจการณ์เหนือน่านฟ้าของกันและกัน เนื่องจากรัสเซีย หนึ่งในประเทศภาคี ละเมิดเงื่อนไขของสนธิสัญญาดังกล่าวหลายครั้ง และสหรัฐจะถอนตัวภายใน 6 เดือนข้างหน้า

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐแถลงว่า สหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างมากกับรัสเซีย แต่รัสเซียไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญา สหรัฐจึงจะถอนตัวออกไปก่อน จนกว่าที่รัสเซียจะกลับมายึดมั่นสนธิสัญญาดังกล่าว และมีโอกาสดีมากที่ทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงใหม่กัน

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนกรานไม่ได้ละเมิดสนธิสัญญา การที่สหรัฐจะถอนตัวจึงเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง และว่ารัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์กำลังทำลายข้อตกลงว่าด้วยการควบคุมอาวุธ

 

นายอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รองรัฐมนตรีการต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียปฏิเสธความพยายามอ้างเหตุผลใดเพื่อถอนตัว และไม่มีอะไรที่จะมาขัดขวางการหารือถึงปัญหาทางเทคนิค ซึ่งสหรัฐกำลังนำมาบิดเบือนความจริงว่า รัสเซียละเมิดสนธิสัญญาดังกล่าว อีกทั้ง การถอนตัวของสหรัฐจะกระทบผลประโยชน์ของภาคีสนธิสัญญาทั้งหมด ซึ่งยังเป็นสมาชิกของ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ด้วย

 

สนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้ามีผลบังคับใช้เมื่อปี 2545 หลังการลงนามในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี ดไวต์ ไอเซนฮาวร์ เมื่อปี 2535 ประกอบด้วย 35 ประเทศภาคี รวมถึงสหรัฐ รัสเซีย แคนาดา และสหราชอาณาจักร ด้วยวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเป็นหลักประกันในการป้องกันการโจมตี

 

ก่อนหน้านี้ นายมาร์ก เอสเพอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวหารัสเซียละเมิดสนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้า หลังห้ามอากาศยานตรวจการณ์ของประเทศภาคีบินเหนือน่านฟ้าเมืองคาร์ลีนินกราด และบริเวณอื่นใกล้จอร์เจีย ประเทศเพื่อนบ้านรัสเซีย สร้างความกังวลต่อปฏิบัติการบินตรวจการณ์ของพันธมิตรนาโต

 

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สหรัฐถอนตัวออกจากสนธิสัญญากำลังนิวเคลียร์พิสัยกลางที่ลงนามกับอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2530

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง