รีเซต

"IBIS" แบตเตอรี่รถ EV โฉมใหม่ ยกระดับประสิทธิภาพใช้งานสู่อนาคต

"IBIS" แบตเตอรี่รถ EV โฉมใหม่ ยกระดับประสิทธิภาพใช้งานสู่อนาคต
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 09:00 )
133
"IBIS" แบตเตอรี่รถ EV โฉมใหม่ ยกระดับประสิทธิภาพใช้งานสู่อนาคต

กลุ่มบริษัทรถยนต์ อย่าง สเตลลานทิส (Stellantis) จับมือกับทีมวิจัยจากสถาบันซีเอ็นอาร์เอส หรือ ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส (CNRS-French National Center for Scientific Research) ระดมนักวิจัยกว่า 25 คน พัฒนาแบตเตอรี่ยานยนต์ยุคใหม่ ด้วยระบบแปลงพลังงานไฟฟ้า โดยใช้เวลาในการวิจัยกว่า 4 ปี 


โดยระบบแบตเตอรี่ดังกล่าวมีชื่อว่า ไอบิส (IBIS-Intelligent Battery Integrated Systems) ที่เป็นการรวมการทำงานของเครื่องชาร์จไฟฟ้าและอินเวอร์เตอร์เข้าไว้ในโมดูลแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 



ตามปกติแล้ว รถพลังงานไฟฟ้าในยุคปัจจุบันประกอบด้วยชุดแบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์ที่ขับเคลื่อนมอเตอร์ โดยเครื่องชาร์จซึ่งทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสสลับเป็นไฟฟ้ากระแสตรงไปยังแบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์จะแปลงกระแสตรงจากแบตเตอรี่กลับเป็นไฟฟ้ากระแสสลับส่งไปยังมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ซึ่งโดยปกติแล้วระบบเหล่านี้จะถูกวางไว้ที่ใดที่หนึ่งในรถ


แต่ในกรณีของระบบแบตเตอรี่ไอบิส แผงอินเวอร์เตอร์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ชาร์จจะถูกติดตั้งรวมกับเซลล์แบตเตอรี่ ขณะที่ระบบควบคุมจะช่วยจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับไปยังมอเตอร์ได้โดยตรงจากแบตเตอรี่ ทำให้ไม่ต้องใช้โมดูลอินเวอร์เตอร์แยกย่อย เพิ่มความประหยัดพื้นที่มากยิ่งขึ้น


ทีมงานเผยว่า แบตเตอรี่ไอบิสมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขข้อจำกัดต่าง ๆ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น การลดขนาดแบตเตอรี่ เพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายไฟ ลดการผลิตคาร์บอนฟุตปรินต์ ซึ่งสุดท้ายแล้วจะช่วยลดน้ำหนักและต้นทุนของของการผลิตรถไฟฟ้าลงเป็นจำนวนมาก รวมถึงช่วยยกระดับการใช้งานแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพโดยรวมเพิ่มขึ้น 




ทั้งนี้ มีการทดสอบระบบไอบิสในขั้นต้นตั้งแต่ปี 2022 และขณะนี้ทีมงานกำลังดำเนินการทดสอบกับรถยนต์ต้นแบบ และจะต่อด้วยการทดสอบบนถนนโล่ง ขณะที่สเตลลานทิสยังกล่าวว่า แบตเตอรี่แบบไอบิสนี้ จะสามารถนำมาติดตั้งกับรถไฟฟ้าในตลาดได้ก่อนสิ้นสุดปี 2030 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Stellantis





ข่าวที่เกี่ยวข้อง