รีเซต

เลบานอน ระทม! เหยื่อบึ้มเจ็บ-ตายพุ่งต่อเนื่อง

เลบานอน ระทม! เหยื่อบึ้มเจ็บ-ตายพุ่งต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 12:57 )
293
เลบานอน ระทม! เหยื่อบึ้มเจ็บ-ตายพุ่งต่อเนื่อง

วันนี้( 6 ส.ค.63) ความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ล่าสุดวันนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 135 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน ยืนยันว่า ยังมีประชาชนอีกหลายร้อยคนสูญหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น และจำนวนผู้เสียชีวิตคาดจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนประชาคมระหว่างประเทศ แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเลบานอนแสดงเจตจำนงเสนอให้ความช่วยเหลืออย่างล้นหลาม


เหตุการณ์ระเบิดรุนแรงเกิดขึ้นที่ท่าเรือหลักในกรุงเบรุตเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 23.10 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย ส่งผลให้อาคารเกือบทั้งหมดทั่วเมืองสั่นไหว, กระจกแตกกระจายและรถยนต์ตามท้องถนนได้รับความเสียหาย ไม่กี่ชั่วโมงหลังการระบาด กาชาดเลบานอนและทีมป้องกันภัยพลเรือนเร่งไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ฝังอยู่ใต้ซากอาคารและแจกอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน รถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลโกลาหล ขณะที่ชาวบ้านก็เดินกันตามท้องถนนเพื่อตามหาญาติพี่น้องที่สูญหาย


โรงพยาบาลท้องถิ่นหลายแห่ง ซึ่งแทบจะรับมือกับผู้บาดเจ็บไม่ไหวแล้ว เรียกร้องให้ประชาชนบริจาคเลือดเพื่อรักษาชีวิตผู้บาดเจ็บที่เสียเลือดมาก 

นอกจากนี้ แรงระเบิดยังได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น ซึ่งรวมทั้งสถานที่สำคัญต่างๆแม้ว่าเวลาจะผ่านไปหนึ่งวันแล้ว แต่การโทรคมนาคมในท้องถิ่นและไฟฟ้า ก็ยังไม่สามารถกู้คืนได้

ส่วนสาเหตุของการระเบิดนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดแต่นายโมฮัมหมัด ฟาห์มี รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า มีสายเคมีผลิตระเบิดจำนวน 2,750 ตันเก็บอยู่ที่ท่าเรือแห่งนี้ อาจเป็นต้นตอของการเกิดระเบิด การสอบสวนเหตุระเบิดคาดว่าจะเปิดเผยสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้ภายใน 5 วัน


ในขณะที่ประชาคมระหว่างประเทศ กำลังให้ความสนใจกับตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่เพิ่มสูงขึ้น มีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นกรณีผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร เพราะระเบิดครั้งนี้ ทำลายท่าเรือหลายแห่งในเมืองหลวง โดยเฉพาะท่าเรือพอร์ตออฟเบรุต ซึ่งเป็นท่าเรือใหญสุดของประเทศทำให้เกิดความยากลำบากมากขึ้นสำหรับเลบานอนในการนำเข้าอาหาร, เชื้อเพลิงและสินค้าจำเป็นอื่น ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต

ทางการประกาศให้ ‘เบรุต’ เป็นเมืองภัยพิบัติหลังยอดตายแตะ 100 คน

เปิดนาทีระเบิดมรณะ ถล่มกลางเมืองหลวงเลบานอน

ประมวลภาพ ระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองหลวงเลบานอน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง