รีเซต

เม็กซิโกพบ 'ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ

เม็กซิโกพบ 'ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ
Xinhua
11 มกราคม 2564 ( 15:14 )
59
เม็กซิโกพบ 'ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์' รายแรกของประเทศ

เม็กซิโกซิตี, 11 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (10 ม.ค.) กลอเรีย โมลินา กัมโบอา เลขาธิการสำนักสาธารณสุขรัฐตาเมาลีปัสของเม็กซิโก เปิดเผยการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์รายแรกของประเทศ โดยเป็นนักเดินทางชาวต่างชาติ อายุ 56 ปี ซึ่งเดินทางจากกรุงเม็กซิโก ซิตี เมืองหลวงของประเทศ มายังรัฐตาเมาลีปัส เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา

 

"ผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ของผู้ป่วยรายนี้เป็นบวก โดยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นี้ถูกตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อกลางเดือนกันยายน และแพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วประเทศ" กัมโบอากล่าว

 

รายงานระบุว่าผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดในเที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วยรายนี้ได้รับการตรวจโรคโควิด-19 แล้ว โดยไม่มีรายงานผลตรวจเป็นบวก

 

กัมโบอาเรียกร้องประชาชนระมัดระวังตัวเองอย่างสูงและดำเนินการตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด อาทิ สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และอยู่แต่บ้านหากทำได้ เนื่องจากมีการยืนยันว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี117 (B117) แพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ตั้งต้น

 

อนึ่ง เม็กซิโกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมมากกว่า 1.5 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 133,706 ราย เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (10 ม.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง