รีเซต

'หยางเจี๋ยฉือ' นักการทูตจีนอาวุโส พบที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ

'หยางเจี๋ยฉือ' นักการทูตจีนอาวุโส พบที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ
Xinhua
15 มิถุนายน 2565 ( 00:03 )
81
'หยางเจี๋ยฉือ' นักการทูตจีนอาวุโส พบที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ

ลักเซมเบิร์ก, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย.) หยางเจี๋ยฉือ สมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน พบปะกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ

 

หยางและซัลลิแวนได้ดำเนินการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา เชิงลึก และสร้างสรรค์เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ รวมถึงประเด็นอื่นๆ อันเป็นข้อวิตกกังวลร่วมกัน

 

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องยึดถือฉันทามติสำคัญที่บรรลุโดยผู้นำประเทศทั้งสอง ยกระดับการสื่อสารและการเจรจา ลดทอนความเข้าใจผิดและการคาดเดาผิด และจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม

 

นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องต้องกันว่าการธำรงรักษาช่องทางการสื่อสารอันปราศจากอุปสรรคกีดขวางเป็นสิ่งจำเป็นและอำนวยผลประโยชน์อันดี

 

หยาง ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ เผยว่าโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกย้ำกับสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ว่าสหรัฐฯ ไม่ได้เสาะหาสงครามเย็นครั้งใหม่หรือมุ่งหมายเปลี่ยนแปลงระบบของจีน และไม่ได้จะต่อต้านจีนด้วยการกระชับสัมพันธ์กับพันธมิตร สนับสนุน "เอกราชไต้หวัน" หรือเจตนาสร้างข้อพิพาทกับจีน ซึ่งฝ่ายจีนให้ความสำคัญกับวาทะเหล่านี้อย่างมาก

 

อย่างไรก็ดี หยางกล่าวว่าบางครั้งฝ่ายสหรัฐฯ ยืนกรานสกัดกั้นและกดดันจีนทุกวิถีทาง ซึ่งการกระทำเช่นนั้นแทนที่จะช่วยสหรัฐฯ แก้ไขปัญหาของตัวเอง กลับฉุดดึงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ สู่สถานการณ์ยากลำบากยิ่ง และทำลายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระดับทวิภาคีอย่างร้ายแรง โดยสถานการณ์เช่นนั้นไม่ได้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายหรือประเทศอื่นๆ ในโลก

หยางชี้ว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ มาถึงทางแยกสำคัญ ซึ่งหลักการที่เสนอโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง 3 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และการร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เป็นแนวทางที่ถูกต้องสำหรับจีนและสหรัฐฯ ในการเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เนื่องจากหลักการเหล่านี้สอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของชาวจีนและชาวอเมริกัน และปณิธานร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงควรจะเป็นกฎเกณฑ์พื้นฐานของการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

ฝ่ายจีนพร้อมทำงานร่วมกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อสำรวจวิถีทางและวิธีการในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ ขณะเดียวกันจีนคัดค้านการใช้การแข่งขันมากำหนดความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอย่างเด็ดขาด โดยฝ่ายสหรัฐฯ ควรแก้ไขการรับรู้เชิงยุทธศาสตร์ต่อจีนให้ถูกต้อง เลือกสิ่งที่ถูกต้อง และแปรคำมั่นของประธานาธิบดีไบเดนสู่การลงมือปฏิบัติอันเป็นรูปธรรม ทำงานร่วมกับฝ่ายจีนในทิศทางเดียวกัน และดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่บรรลุโดยผู้นำประเทศทั้งสองอย่างแข็งขัน

หยางสำทับว่าจีนมีจุดยืนชัดเจนและแน่วแน่ในการคุ้มครองอำนาจอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน กิจการภายในของจีนมิอาจถูกแทรกแซงจากประเทศอื่นๆ และความพยายามใดๆ ที่มุ่งหมายขัดขวางหรือบั่นทอนเอกภาพระดับชาติของจีนจะต้องประสบความล้มเหลว

นักการทูตจีนระดับอาวุโสผู้นี้เสริมว่าปัญหาเกาะไต้หวันของจีนอันเกี่ยวพันกับรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ จะก่อให้เกิดผลกระทบที่บ่อนทำลาย ยกเว้นจะจัดการประเด็นนี้อย่างเหมาะสม โดยความเสี่ยงที่มีอยู่จะยิ่งรุนแรง ขณะสหรัฐฯ พยายามสกัดกั้นจีนด้วยปัญหาไต้หวัน และทางการไต้หวันพึ่งพาสหรัฐฯ ในการแสวงหา "เอกราช" ของตนเอง

หยางกล่าวว่าฝ่ายสหรัฐฯ มิควรมีความเข้าใจผิดหรือภาพมายาใดๆ รวมถึงต้องปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและข้อกำหนดในแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ สามฉบับ และจัดการปัญหาไต้หวันในวิถีทางที่รอบคอบระมัดระวังและถูกต้องเหมาะสม

นอกจากนั้นหยางระบุว่าจีนมีจุดยืนที่มั่นคงในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ทะเลจีนใต้ ตลอดจนสิทธิมนุษยชนและศาสนา

ฝ่ายสหรัฐฯ ควรจะมีปฏิสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายจีน และดำเนินความพยายามอันเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง เสถียรภาพ และการพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนมุมมองต่อประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ ยูเครน และนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง