รีเซต

'พัทยา' วอนเปิดนั่งดริ๊งก์ ฉลองสงกรานต์ ยาวถึงตี1-เชียงใหม่ขอเที่ยงคืน

'พัทยา' วอนเปิดนั่งดริ๊งก์ ฉลองสงกรานต์ ยาวถึงตี1-เชียงใหม่ขอเที่ยงคืน
มติชน
2 เมษายน 2565 ( 09:05 )
51
'พัทยา' วอนเปิดนั่งดริ๊งก์ ฉลองสงกรานต์ ยาวถึงตี1-เชียงใหม่ขอเที่ยงคืน

ข่าววันนี้ 2 เมษายน ใกล้เทศสงกรานต์แล้ว ที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในวันหยุดยาว เป็นโอกาสของร้านค้าและโรงแรมที่จะมีลูกค้ามากขึ้น จากที่ซบเซามานาน แต่หลายจังหวัดยังติดขัดกฎที่ห้ามนั่งดื่มแอลกอฮอล์ บางพื้นที่ให้ดื่มได้ไม่เกิน 23.00 น. ทางผู้ประกอบการจึงเรียกร้องให้ยืดเวลาการนั่งดื่มออกไปอีกในช่วงสงกรานต์นี้

 

เมื่อวันที่ 1 เมษายน น.ส.พัชร์ศณัสม์ อัศวชัยโสภณ กรรมการผู้จัดการโรงแรมแกรนด์ จอมเทียน พาเลซ กล่าวว่า การท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ส่วนใหญ่จะจองเข้าห้องพักวันที่ 13 เมษายนเพียงวันเดียว ส่วนวันอื่นๆ ยังมีนักท่องเที่ยวจองน้อย อีกทั้งเรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงแค่ 23.00 น. ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง ในช่วงเทศสงกรานต์อยากให้ภาครัฐผ่อนปรน โดยแบ่งโซนที่สามารถนั่งดื่มได้ และขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จไปถึงหลังเที่ยงคืน จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

 

นายวสันต์ สงวนถ้อยคำ เจ้าของร้านศาสตร์สุรา พัทยา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวเมืองพัทยาส่วนใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวตามสถานบันเทิงประมาณ 3-4 ทุ่ม เมื่อทางการให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 5 ทุ่ม ทำให้หลายร้านตัดสินใจไม่เปิดกิจการ เนื่องจากมีเวลาทำเงินน้อยมากไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย

 

“ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่ามีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้เมืองพัทยาไม่จัดงานสงกรานต์และงานวันไหล จึงอยากวอนภาครัฐให้ผ่อนปรนขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ออกไปถึงตี 1 ให้เหมือนกับช่วงเคาท์ดาวน์ที่ผ่านมา จะทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้ประคับประคองร้านในช่วงนี้” นายวสันต์กล่าว

 

ที่จ.เชียงใหม่ นายภัทร ขันธะชวนะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ห้างสรรพสินค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ แอนด์ช้อปปิ้งเซนเตอร์ กล่าวว่า บนชั้น 6 ของห้างฯ มีสถานบันเทิง 2 ร้าน คือ Frose และ Myst ให้บริการลูกค้าถึงเวลา 23.30 น. แต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์นานทีปีหน อยากให้ผ่อนปรนได้ถึงเที่ยงคืน จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะนับจากปีใหม่มาทุกอย่างค่อนข้างเงียบ

 

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ไทย และผู้บริหารบริษัทนำเข้าและจำหน่ายสุรา กล่าวว่า หากมีการผ่อนปรนให้ดื่มแอลกอฮอล์เกิน 5 ทุ่มนั้น ถ้าเป็นร้านอาหารทั่วไป จะส่งผลดีขึ้น และดีต่อการจำหน่ายเบียร์มากกว่าสุรา เพราะยอดสุรายึดกับกิจกรรมสถานบันเทิง เช่น ผับ บาร์ ดังนั้นในด้านสุรากว่าจะฟื้นตัวต้องขอเปิดประเทศ ปลดล็อกกิจกรรมและธุรกิจ จากการหารือภาคธุรกิจ เห็นพ้องกันว่า เพื่อลดปัญหา ควรดึงการดื่มแอลกอฮอลล์ให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมได้และมีมาตรการดูแลเรื่องการแพร่ระบาด ดีกว่าให้แอบซื้อและตั้งวงดื่มกันเอง รัฐควรใช้หลักบริหารจัดการมากใช้วิธีการบังคับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง