รีเซต

เตรียมส่งชื่อ 20 ตร.สอบวินัย ยศตั้งแต่นายพล เอาผิดคดี บอส

เตรียมส่งชื่อ 20 ตร.สอบวินัย ยศตั้งแต่นายพล เอาผิดคดี บอส
ข่าวสด
19 สิงหาคม 2563 ( 12:20 )
212
1
เตรียมส่งชื่อ 20 ตร.สอบวินัย ยศตั้งแต่นายพล เอาผิดคดี บอส

ความคืบหน้ากรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องการทำสำนวนคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ล่าสุดวันนี้ (19 ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวว่า วันนี้จะเสนอรายชื่อตำรวจ 20 ราย ส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนวินัย

 

โดยพบตำรวจที่มีความบกพร่อง เป็นชุดที่ทำสำนวนครั้งแรก 11 นาย และชุดหลังอีก 9 นาย ซึ่งใน 11 นาย มีผู้ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว แต่คณะกรรมการฯ มาตรวจสอบก็พบความผิดเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหลัง มีตำรวจตั้งแต่ยศ พล.ต.ท. พล.ต.ต. บางส่วนเกษียณอายุราชการไปแล้ว

 

สำหรับประเด็นที่ ผิด คือ เรื่องการไม่ควบคุมสำนวนการสอบสวนให้เคร่งครัด ซึ่งก็ต้องส่งให้กองวินัยพิจารณา ถ้าเป็นคดีอาญาหากอายุความยังไม่หมด ต้องดำเนินคดี หากยังรับราชการอยู่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และหากพบความผิดทางอาญา จากการปฏิบัติหน้าที่ กรรมการสอบสวนทางวินัยจะส่งเรื่องไป ป.ป.ช. ถ้าไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ก็ส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีได้เลย

 

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลักฐานที่นำเสนอให้ผบ.ตร. พิจารณาข้อบกพร่องตำรวจทั้งหมด ได้จากการสอบปากคำ ตรวจสอบการปฏิบัติตาม ป.วิอาญา ปฏิบัติตามหลักการสอบสวน และปฏิบัติตามเรื่องมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา หรือไม่ เมื่อส่งรายชื่อให้ ผบ.ตร. แล้ว หากมีรายละเอียดที่ยังไม่ชัดเจน ผบ.ตร. อาจตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเพื่อรวบรวมข้อมูล แต่ถ้าชัดเจนแล้วสามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยได้เลย

 

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการของตนถือว่าสิ้นสุดการสอบสวนข้อเท็จจริงตำรวจบกพร่องแล้ว ไม่มีการขยายเวลาเพิ่มเติม โดยวันนี้จะเป็นการประชุมตรวจเอกสารดูคำผิด คำถูก ก่อนส่งให้ ผบ.ตร. พิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง