รีเซต

สาวจีนมีลูกเองได้ ไม่ง้อผู้ชาย ถูกหนุ่มจีนวิจารณ์ ลูกขาดความรักบิดา

สาวจีนมีลูกเองได้ ไม่ง้อผู้ชาย ถูกหนุ่มจีนวิจารณ์ ลูกขาดความรักบิดา
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:42 )
972
สาวจีนมีลูกเองได้ ไม่ง้อผู้ชาย ถูกหนุ่มจีนวิจารณ์ ลูกขาดความรักบิดา

สำนักข่าว SCMP รายงานถึงประเด็นร้อนแรงบนโซเชียลมีเดียจีน เมื่อหญิงวัย 33 ปี เจอกระแสด้านลบจากผู้ชาย หลังตัดใจสินเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ผ่านการทำ IVF 


---กระแสสังคมที่ไม่อาจเลี่ยง---


หลี่ เสว่เคอ วัย 33 ปี ที่มีลูกแฝดสามจากการทำเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF เจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ชาย ส่วนใหญ่ระบุว่า หลี่ “ทำให้เด็กมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์


เว็บไซต์ thepaper.cn ระบุว่า หลี่ เสว่เคอ นักธุรกิจหญิงจากมณฑลซานตง ทางภาคตะวันออกของจีน ตอบโต้คำวิจารณ์โดยกล่าวว่า “ครอบครัวจะสมบูรณ์ ตราบใดที่มีความรักเพียงพอ


รายงานระบุว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลี่ตัดสินใจเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอเดินทางมาประเทศไทย เพื่อทำ IVF และเลือกสเปิร์มของชายชาวอังกฤษ โดยในเดือนกรกฎาคม 2019 เธอให้กำเนิดลูกชาย 2 คน และลูกสาว 1 คน 


ช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่คลอดลูก หลี่มักจะแชร์วิดีโอที่บันทึกชีวิตของแฝดสาม บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ Douyin และ Xiaohongshu วิดีโอของเธอก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในโลกออนไลน์ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่โจมตีหลี่เนื่องจากเธอมีลูกโดยไม่มีสามี


ช่างเป็นคนเห็นแก่ตัวอะไรอย่างนี้คุณเคยคิดถึงความรู้สึกของลูกที่กำพร้าพ่อบ้างไหม?” ความคิดเห็นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง


---ครอบครัวที่สมบูรณ์ไม่ใช่เพราะมีครบ---


หลี่ ปฏิเสธคำวิจารณ์ และว่า พวกเขาไม่มีมูลและพูดด้วยความไม่รู้


ฉันถูกเลี้ยงดูโดยแม่แค่เพียงคนเดียว และได้รับความรักที่เพียงพอ ฉันไม่คิดว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่น ในทางกลับกัน ภูมิหลังของครอบครัว ทำให้ฉันมีแรงผลักดันและแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง” หลี่ กล่าว


ฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การให้ลูกได้รับความรักที่เพียงพอ ไม่ว่าความรักนั้นจะมาจากแม่หรือพ่อก็ตาม ตอนนี้แม่และป้าช่วยฉันเลี้ยงลูก พวกเขารักลูก  เหมือนที่ฉันรัก” 


ในทุก  วัน ครอบครัวของเราเต็มไปด้วยความสุขและเสียงหัวเราะ ฉันเชื่อว่าบรรยากาศแบบนี้สำคัญที่สุด” หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่า เธอยังสนับสนุนให้ลูก  ของเธอใช้เวลากับญาติชายด้วย


นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันคิดว่า ตราบใดที่ฉันมอบความรักให้ลูก  อย่างเต็มที่ เพื่อให้พวกเขาเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรัก มันไม่สำคัญว่าพวกเขาจะมีพ่อหรือไม่มี” หลี่ กล่าว โดยคนอื่น  สนับสนุนการตัดสินใจของเธอ


---อยากมีลูก ไม่ได้อยากมีใคร---


หลี่ มาจากเมืองเหอเจ๋อ มณฑลซานตง เธอเริ่มต้นจากการเป็นนางแบบเมื่อตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น และตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนเดินแบบ หลายปีก่อนเธอตั้งบริษัทในภาคอีคอมเมิร์ซและการจัดการแบรนด์ ทำให้ตอนนี้เธอ “เป็นอิสระทางการเงิน” หลี่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ


หลี่บอกว่า หากไม่สามารถหาผู้ชายที่เหมาะสมที่จะแต่งงานได้  เธอมีแผนที่จะมีลูกด้วยตัวเอง “ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม” ก่อนที่เธอจะอายุ 30 ปี อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้ปิดใจแต่แค่ไม่มีความสัมพันธ์ใดที่ยืดยาวพอ


ฉันแค่อยากมีลูก” หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่าเธอกำหนดเส้นตายให้ตัวเอง เนื่องจากปัญหาที่ผู้หญิงต้องเผชิญในการตั้งครรภ์เมื่อแก่ตัวลง


ในจีน โรงพยาบาลต่าง  ถูกห้ามไม่ให้ทำ IVF แก่ผู้ที่ไม่มีทะเบียนสมรส นั่นจึงเป็นเหตุผลที่หลี่เดินทางมาประเทศไทย


หลี่กล่าวว่า เธอเลือกชาวต่างชาติเป็นพ่อโดยกำเนิดของลูก ส่วนหนึ่งเพราะเธอคิดว่าเด็กลูกครึ่งดูหน้าตาน่าเอ็นดู และเธอหวังที่จะยุติข่าวซุบซิบที่อาจเกิดขึ้นในหมู่คนท้องถิ่นว่า ลูก  ของเธอเป็นลูกนอกสมรสของเศรษฐีชาวจีน


---ความมุ่งมั่นของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว---


การทำเด็กหลอดแก้วครั้งแรกของหลี่นั้นล้มเหลว โดยใช้ไข่ปฏิสนธิ 2 ฟอง ส่วนการทดลองครั้งที่ 2 แพทย์ได้ทำการปลูกถ่ายไข่ 3 ฟอง โดยหวังว่าอัตราความสำเร็จจะสูงขึ้น 


แต่เมื่อตัวอ่อนทั้งหมดปฏิสนธิสำเร็จ แพทย์แนะนำให้เธอลดจำนวนตัวอ่อนที่เธออุ้มครรภ์อยู่ หลี่ปฏิเสธ โดยกล่าวว่า “ฉันไม่อยากสูญเสียแม้แต่ชีวิตเดียว


ตอนแรกแม่ของหลี่ไม่สนับสนุนให้เธอทำเด็กหลอดแก้ว ในฐานะที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว แม่ของหลี่กล่าวว่า การเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเป็นเรื่องยาก โดยพ่อแม่ของหลี่ หย่าร้างกันเมื่อเธออายุได้ 3 ขวบ


หลี่กล่าวว่า เธอและแม่เป็นเหมือนเพื่อนที่ไม่มีความลับต่อกัน แต่เพราะแม่คัดค้าน หลี่จึงต้องปกปิดเรื่องการตั้งครรภ์จากแม่ของเธอ จนกระทั่ง ลูก  ของเธอลืมตาดูโลกและมีอายุได้หนึ่งเดือน


---แค่เห็นหน้าลูกก็มีความสุข---


ก่อนหน้านี้ หลี่ลังเลที่จะเปิดเผยประสบการณ์ของเธอ แต่หลังจากทีเธอโพสต์บน WeChat ตอนลูก  ของเธออายุได้หนึ่งเดือน หลี่บอกว่าตัวเองรู้สึกพอใจที่ความคิดเห็นของเพื่อน  ไปในทิศทางที่ดี


ตั้งแต่ฉันทำเด็กหลอดแก้ว ฉันไม่ควรปิดบังเรื่องนี้ และในฐานะแม่ ถ้าฉันไม่กล้าสู้กับเรื่องพวกนี้ แล้วจะปล่อยให้ลูก  เผชิญหน้ากับเรื่องพวกนี้ได้ยังไงฉันเลยตัดสินใจเปิดเผยเรื่องนี้สู่สายตาสาธารณะ” หลี่ กล่าว


เมื่อพวกเขาโตขึ้น ฉันจะบอกพวกเขาว่า แม่ของพวกเขาตัดสินใจอย่างไร และพวกเขามาที่โลกแห่งนี้ได้อย่างไร” เธอกล่าว


หลี่ยอมรับว่า มันเหนื่อยที่จะเป็นทั้ง “พ่อและแม่” ให้กับลูกทั้งสามคน “แต่การได้เห็นใบหน้าที่น่ารักของพวกเขา ทุกอย่างช่างคุ้มค่า

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Weibo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง