รีเซต

ชางเจียง : ‘เมืองนุ่น’ เกาะไหหลำ เที่ยวได้ทุกภาคทุกฤดู

ชางเจียง : ‘เมืองนุ่น’ เกาะไหหลำ เที่ยวได้ทุกภาคทุกฤดู
Xinhua
18 มีนาคม 2565 ( 12:19 )
154
ชางเจียง : ‘เมืองนุ่น’ เกาะไหหลำ เที่ยวได้ทุกภาคทุกฤดู

ข่าววันนี้ อำเภอชางเจียง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน เป็นที่รู้จักในฐานะ “เมืองนุ่น” ของจีน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยามฤดูใบไม้ผลิยอดนิยมของเกาะไห่หนาน (ไหหลำ) โดยเหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วจีนมักหลั่งไหลสู่อำเภอชางเจียง เพื่อยลความงามของต้นนุ่นและทิวทัศน์ดอกไม้ท่ามกลางอากาศสดชื่น

 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชางเจียงออกแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูทองภายใต้แนวคิด “ไต่ขุนเขาฤดูหนาว ชมบุปผาฤดูใบไม้ผลิ” โดยการชมดอกนุ่นริมแม่น้ำชางฮว่า เที่ยวป่าป้าหวังหลิ่ง และปีนเขาเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ จัดเป็นสิ่งที่ห้ามพลาด สารพัดแหล่งท่องเที่ยวกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิของชางเจียง

 

เทือกเขาและป่านุ่นริมแม่น้ำชางฮว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม จะงดงามดังภาพวาด “หอภาพวาดสิบลี้” โดยพื้นที่ริมแม่น้ำจะแปรสภาพเป็นสีแดงจากนุ่น ส่วนเขตอนุรักษ์ฯ ป่าป้าหวังหลิ่งแลดูสดชื่น ผู้มาเยือนสามารถ ปีนเขา เดินป่า ล่องแม่น้ำ และเที่ยวถ้ำ รวมถึงชมโฉมชะนีไห่หนานที่หายากยิ่งกว่าแพนด้ายักษ์

 

นอกจากทัศนียภาพทางธรรมชาติแล้ว ชางเจียงยังรุ่มรวยวัฒนธรรมประเพณี โดยเฉพาะชาวกลุ่มชาติพันธุ์หลี ณ หมู่บ้านหงสุ่ย ตำบลหวังเซี่ย ที่ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านเรือโบราณ ถักทอผ้าหลี และทำเครื่องปั้นดินเผาหลี ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ จนได้ชื่อว่า “ฟอสซิลที่ยังมีชีวิตแห่งวัฒนธรรมหลี”

 

หมู่บ้านชาวหลีกลางเขาและทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงาม ทำให้ชางเจียงพึ่งพาแหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่อุดมสมบูรณ์ สร้างการท่องเที่ยวทั่วภูมิภาคและทุกฤดูกาลภายใต้แนวคิด “ชมดอกนุ่นฤดูใบไม้ผลิ ลิ้มรสมะม่วงฤดูร้อน ยลอ่าวฉีจื่อฤดูใบไม้ร่วง และปีนเขาป้าหวังหลิ่งฤดูหนาว” ดึงดูดผู้คนมาเยือนไม่ขาดสาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง