รีเซต

'โพนี.เอไอ' สตาร์ตอัพจีน เตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย

'โพนี.เอไอ' สตาร์ตอัพจีน เตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย
Xinhua
24 พฤษภาคม 2564 ( 19:58 )
64
'โพนี.เอไอ' สตาร์ตอัพจีน เตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย

ลอสแอนเจลิส, 23 พ.ค. (ซินหัว) -- โพนีดอตเอไอ (Pony.ai) สตาร์ตอัพรถยนต์อัตโนมัติสัญชาติจีน ได้รับอนุญาตจากสำนักงานยานพาหนะรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ให้ทำการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติได้โดยไม่ต้องมีคนคอยควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย บนถนนที่กำหนดเฉพาะใน 3 เมืองของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้แก่ เมืองฟรีมอนต์ เมืองมิลพีทัส และเมืองเออร์ไวน์

 

 

"โพนีดอตเอไอได้รับอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์อัตโนมัติโดยมีคนคอยควบคุมตั้งแต่ปี 2017 โดยการออกใบอนุญาตรอบใหม่นี้ช่วยให้บริษัททดสอบรถยนต์อัตโนมัติ 6 คันบนถนนที่กำหนดไว้ โดยไม่ต้องมีคนคอยควบคุมได้" แถลงการณ์ระบุ โดยการทดสอบจะมีขึ้นบนถนนที่จำกัดความเร็วไม่เกิน 72.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในสภาพอากาศแจ่มใสและมีฝนเบาบาง

 

 

สำนักงานฯ ระบุว่าได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทต่างๆ รวม 55 แห่ง เพื่อทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งโพนีดอตเอไอเป็นบริษัทแห่งที่ 8 ที่ได้รับใบอนุญาตในการทดสอบนี้ ตามหลังบริษัทสัญชาติจีน 3 แห่ง ได้แก่ ออโตเอ็กซ์ (AutoX) ไป่ตู้ (Baidu) และวีไรด์ (WeRide,) และอีก 4 บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ได้แก่ ครูซ (Cruise) นูโร (Nuro) เวย์โม (Waymo) และซูกซ์ (Zoox) โดยนูโรเป็นบริษัทเดียวที่ได้รับอนุญาตให้บริการรถยนต์อัตโนมัติเชิงพาณิชย์ได้ในแคลิฟอร์เนียในปัจจุบัน

 

 

อนึ่ง โพนีดอตเอไอ ซึ่งมีบริษัทในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน และในซิลิคอน วัลเลย์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่าตนเป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวบริการโดยสารรถยนต์อัตโนมัติที่เรียกผ่านแอปพลิเคชัน และเป็นรายแรกที่ให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแก่สาธารณชนชาวจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง