รีเซต

จีนหนุนปรับบริการ 'วันเช็งเม้ง' ยามโควิด-19 กลับมาระบาด

จีนหนุนปรับบริการ 'วันเช็งเม้ง' ยามโควิด-19 กลับมาระบาด
Xinhua
22 มีนาคม 2565 ( 14:54 )
47
จีนหนุนปรับบริการ 'วันเช็งเม้ง' ยามโควิด-19 กลับมาระบาด

ปักกิ่ง, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงกิจการพลเรือนจีนกระตุ้นการปรับนโยบายและมาตรการป้องกันโรคระบาดที่แตกต่างกัน ก่อนถึงวันปัดกวาดหลุมศพหรือวันเช็งเม้งของปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 5 เม.ย. เนื่องด้วยการกลับมาระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

การประชุมของกระทรวงฯ เมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ระบุว่าหน่วยงานกิจการพลเรือนและบริษัทผู้ให้บริการปัดกวาดหลุมศพทั่วประเทศควรพยายามยับยั้งการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนและยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูง ขณะตอบสนองความต้องการปัดกวาดหลุมศพอย่างสมเหตุสมผล

 

กระทรวงฯ เน้นย้ำการรักษาสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และศีลธรรมของการทำกิจกรรมปัดกวาดหลุมศพในปีนี้ พร้อมเสนอวิธีเคารพผู้ล่วงลับแบบปล่อยคาร์บอนต่ำ อาทิ กิจกรรมออนไลน์หรือการวางดอกไม้ ด้านสุสานแห่งต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงติดไฟสูง ควรดำเนินงานควบคุมอัคคีภัยอย่างเข้มงวด

 

อนึ่ง วันปัดกวาดหลุมศพหรือวันเช็งเม้งเป็นวันที่ประชาชนชาวจีนเดินทางไปสุสานและหลุมศพของบรรพบุรุษและผู้ล่วงลับอันเป็นที่รัก โดยแสดงความเคารพผู้ล่วงลับด้วยการเผากระดาษเงินกระดาษทองและทรัพย์สินอื่นๆ ที่ทำจากกระดาษ ซึ่งอาจเสี่ยงทำให้เกิดไฟไหม้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง