รีเซต

"เครื่องบินตกหลุมอากาศ" เพิ่มขึ้น งานวิจัยบ่งชี้สาเหตุเกิดขึ้นจากสิ่งนี้?

"เครื่องบินตกหลุมอากาศ" เพิ่มขึ้น งานวิจัยบ่งชี้สาเหตุเกิดขึ้นจากสิ่งนี้?
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2566 ( 07:51 )
86
"เครื่องบินตกหลุมอากาศ" เพิ่มขึ้น งานวิจัยบ่งชี้สาเหตุเกิดขึ้นจากสิ่งนี้?

เปิดเผยผลวิจัยบ่งชี้มีโอกาสที่เครื่องบินจะตกหลุมอากาศเพิ่ม จากสาเหตุโลกร้อนขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบิน "สหรัฐฯ-แอตแลนติกเหนือ" พบถี่มากขึ้น


สำนักข่าวต่างงานผลวิจัย ของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษ ที่ได้ศึกษาเรื่องความปั่นป่วนในสภาพอากาศ ซึ่งพบว่า โอกาสการตกหลุมอากาศของเครื่องบินเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกร้อนขึ้น

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 55 ระหว่างปี 1979 และปี 2020 ในเส้นทางการบินแอตแลนติกเหนือที่มีการจราจรคับคั่ง ซึ่งสาเหตุดังกล่าวมาจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราความเร็วลมในระดับความสูงที่มากอันเนื่องมาจากอากาศที่ร้อนขึ้นจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ

งานวิจัยดังกล่าวซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Geophysical Research Letters ระบุว่า หลังการศึกษานาน 1 ทศวรรษ แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเพิ่มการเกิดความปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสมากขึ้นในอนาคต 

เส้นทางการบินที่มีการตกหลุมอากาศเพิ่มขึ้นมากที่สุดอยู่ในประเทศสหรัฐฯ และแอตแลนติกเหนือ ขณะที่เส้นทางการบินในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอตแลนติกใต้ก็เผชิญกับการตกหลุมอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน 

การตกหลุมอากาศไม่เพียงแต่สร้างความไม่สบายในการบิน แต่ยังสามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บระหว่างการบินอีกด้วย การตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้น้อยแต่ความปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสสามารถเกิดได้อย่างทันทีทันใด 

นอกจากนี้ การตกหลุมอากาศยังส่งผลกระทบในด้านการเงิน โดยอุตสาหกรรมการบินสูญเสียเงินต่อปี ตั้งแต่ 150 - 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังมีความเสียหายต่อธรรมชาติเนื่องจากนักบินต้องใช้น้ำมันมากขึ้นในการบินหลบการตกหลุมอากาศ



ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง