รีเซต

มะกันขายอาวุธ 7.5 หมื่นล้านให้ไต้หวัน จีนโต้กลับคว่ำบาตรทันที

มะกันขายอาวุธ 7.5 หมื่นล้านให้ไต้หวัน จีนโต้กลับคว่ำบาตรทันที
มติชน
27 ตุลาคม 2563 ( 07:58 )
144
มะกันขายอาวุธ 7.5 หมื่นล้านให้ไต้หวัน จีนโต้กลับคว่ำบาตรทันที

รัฐบาลสหรัฐประกาศอนุมัติการขายระบบป้องกันภัยตามแนวชายฝั่งมูลค่า 2.4 พันดอลลาร์สหรัฐหรือราว 75,120 ล้านบาทให้กับไต้หวัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การขายระบบป้องกันชายฝั่งด้วยจรวดฮาร์พูนให้ไต้หวัน จะช่วยพัฒนาความมั่นคงของผู้รับ และช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ดุลยภาพทางทหาร และความก้าวหน้าในภูมิภาค

 

ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลงการขายระบยป้องกันภัยตามแนวชายฝั่ง (HCDS) ดังกล่าวยังรวมถึงขีปนาวุธเอ็มจีเอ็ม-84 แอล ฮาร์พูน ซึ่งเป็นระบบที่เป็นอาวุธนำวิถีพื้นสู่พื้นและอากาศสู่พื้น สำหรับโจมตีเรือรบผิวน้ำโดยมีพิสัยไกลถึง 125 กิโลเมตร ของบริษัทโบอิ้ง

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศตอบโต้กลับการขายอาวุธครั้งล่าสุดนี้ด้วยการคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธให้ไต้หวันทันที อาทิ ล็อกฮีดมาร์ติน โบอิ้งดีเฟนซ์ และเรย์เธียน

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนได้ดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของจีน อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคว่ำบาตรครั้งนี้แต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งสัปดาห์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเพิ่งประกาศอนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวันไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง