รีเซต

รถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกในประเทศแคนาดาและทวีปอเมริกาเหนือ

รถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกในประเทศแคนาดาและทวีปอเมริกาเหนือ
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2566 ( 15:39 )
131
รถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกในประเทศแคนาดาและทวีปอเมริกาเหนือ

ประเทศแคนาดาเริ่มต้นทดสอบให้บริการรถไฟพลังงานไฮโดรเจนรุ่น Coradia iLint  ขบวนแรกของประเทศและทวีปอเมริกาเพื่อขนส่งผู้โดยสารในเขตชานเมือง โดยใช้รถไฟที่ผลิตและประกอบในประเทศฝรั่งเศส การทดสอบคาดว่าจะมีขึ้นไปจนถึงเดือนกันยายนของปี หากประสบความสำเร็จอาจขยายบริการไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา


เส้นทางการทดสอบในระยะแรกรถไฟพลังงานไฮโดรเจนรุ่น Coradia iLint เริ่มต้นจากสถานีบริเวณน้ำตก Montmorency Falls ในมณฑล Quebec City ไปยังสถานีบริเวณ Baie-Saint-Paul ใช้ระยะเวลาเดินทางรวม 2 ชั่วโมง 30 นาที เปิดบริการในวันพุธถึงวันอาทิตย์ ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 


รถไฟได้รับการออกแบบให้ใช้พลังงานไฮโดรเจนพลังงานรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทำความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ 120 คน ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท Alstom ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ผลิตยืนยันว่าประสิทธิภาพของรถไฟพลังงานไฮโดรเจนทั้งการเร่งความเร็วและเบรกเทียบชั้นได้กับรถไฟพลังงานน้ำมันดีเซล


รถไฟพลังงานไฮโดรเจนรุ่น Coradia iLint ที่เปิดบริการในแคนาดาได้รับการออกแบบให้วิ่งขนส่งผู้โดยสารในเขตชานเมืองและมีระยะทางไกลในขณะที่ขนส่งผู้โดยสารค่อนข้างน้อย รถไฟใช้พลังงานไฮโดรเจนประมาณ 50 กิโลกรัมต่อวัน หากเทียบกับการเดินทางรูปแบบเดียวกันที่ใช้พลังงานน้ำมันดีเซลอาจใช้พลังงานน้ำมันมากถึง 500 ลิตร และปล่อยมลพิษออกมาจำนวนมาก ในขณะที่รถไฟงานไฮโดรเจนผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็นเพียงไอน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


สำหรับพลังงานไฮโดรเจนเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในกรณีของพลังงานไฮโดรเจนที่ใช้กับยานพาหนะจะใช้กระบวนการเปลี่ยนพลังงานเคมีเป็นพลังงานไฟฟ้า กระบวนการเริ่มจากการใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนถูกป้อนเข้าสู่ระบบด้วยแรงดันสูงผสมกับออกซิเจนทำให้เกิดปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีและกระแสไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ได้จะถูกส่งไปเก็บยังแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นระบบขับเคลื่อน นอกจากใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ของรถไฟฟ้ายังสามารถช่วยสนับสนุนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลมเพื่อสร้างความเสถียรให้กับระบบผลิตกระแสไฟฟ้าในระบบ


ที่มาของข้อมูล Engadget, CBC

ที่มาของรูปภาพ Alstom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง