รีเซต

ครม.ไฟเขียวรีดภาษีรถกอล์ฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หลังไม่เคยจัดเก็บเลย คาดมีรายได้ปีละ 400 ล้าน

ครม.ไฟเขียวรีดภาษีรถกอล์ฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หลังไม่เคยจัดเก็บเลย คาดมีรายได้ปีละ 400 ล้าน
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2564 ( 19:37 )
23
ครม.ไฟเขียวรีดภาษีรถกอล์ฟขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หลังไม่เคยจัดเก็บเลย คาดมีรายได้ปีละ 400 ล้าน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับเพื่อกำหนดให้รถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ รถบักกี้ และรถเอทีวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้ามากว่า 12 โวลต์ขึ้นไป หรือ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงและรถยนต์ 3 ล้อที่มีลักษณะการขับขี่เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต

 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายกำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าชนิดนี้ โดยการดำเนินการครั้งนี้ จะมีการออกร่างกฎกระทรวง ทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทสินค้าตามพิกัดอัตราภาษี สรรพสามิต และร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เพื่อกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับ สินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ประเภทต่างๆ

 

ซึ่งกำหนดให้ รถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ รถบักกี้ และรถเอทีวี จากเดิม ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กระบะ 3 ล้อ และรถจักรยานยนต์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเกิดความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตโดยใช้หลักเกณฑ์แรงดันไฟฟ้าเป็นไปตามมาตรฐานสากล

 

การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าทั้งหมดนี้นั้น กระทรวงการคลัง ประเมินว่าจะมีผลต่อกาจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ทั้งจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือสูญเสียรายได้ด้วย เพราะทั้ง รถยนต์กระบะ 3 ล้อ ซึ่งเดิมจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราภาษีตามมูลค่า 17% ถ้าปรับอัตราภาษีตามมูลค่าลงตามกฎกระทรวงใหม่ จะส่งผลให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลง ขณะเดียวกันในการจัดเก็บสรรพสามิตรถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้รัฐมีรายได้จากจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้นประมาณ 400 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม การกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราภาษีสรรพสามิต ใช้แรงดันไฟฟ้าเป็นเกณฑ์อ้างอิงกับมาตรฐานสากล และยังสอดคล้องกับทิศทางและนโยบายการสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งการออกร่างกฎหมายมาทั้ง 2 ฉบับมาในครั้งนี้ กระทรวงการคลังยอมรับว่า จะช่วยสร้างความเป็นธรรมและเกิดความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีรูปแบบใหม่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าในประเทศและเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง