รีเซต

สมาคมสื่อ ตปท.แถลงการณ์ห่วงปม ตร.ไทยจับนักข่าว-ผู้ติดตาม ชาวเมียนมา รวม 5 คน ขออย่าผลักดันกลับ

สมาคมสื่อ ตปท.แถลงการณ์ห่วงปม ตร.ไทยจับนักข่าว-ผู้ติดตาม ชาวเมียนมา รวม 5 คน ขออย่าผลักดันกลับ
มติชน
11 พฤษภาคม 2564 ( 12:02 )
87
สมาคมสื่อ ตปท.แถลงการณ์ห่วงปม ตร.ไทยจับนักข่าว-ผู้ติดตาม ชาวเมียนมา รวม 5 คน ขออย่าผลักดันกลับ

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ กรณีตำรวจไทยจับกุมนักข่าวชาวพม่าที่ลี้ภัยจากประเทศเมียนมา

 

 

โดยระบุว่า คณะกรรมการวิชาชีพแห่งสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) มีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อกรณีการจับกุมผู้สื่อข่าว 3 คน จาก สำนักข่าว Democratic Voice of Burma (DVB) พร้อมด้วยผู้ติดตามอีก 2 คน ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา บุคคลทั้ง 5 รายถูกตั้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และมีกำหนดขึ้นศาลภายในวันที่ 11 พ.ค.นี้

 

 

สมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 ราย ได้รับการปล่อยตัว และได้รับสิทธิในการพักพิงชั่วคราวในประเทศไทยโดยปลอดภัย ทางการไทยต้องไม่ผลักดันผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 รายกลับประเทศเมียนมาโดยเด็ดขาด เพราะบุคคลทั้ง 5 จะถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวและดำเนินคดีอย่างแน่นอน

 

 

นับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีประชาชนถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวแล้วประมาณ 5,000 ในจำนวนนี้เป็นผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 70 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานที่บ่งชี้ถึงการทรมานและสังหารผู้ถูกจับกุมจำนวนมาก

 

 

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ซึ่งเป็นคณะรัฐบาลทหารของเมียนมา ได้ออกคำสั่งริบใบอนุญาตของสำนักข่าว DVB พร้อมด้วยสื่ออื่นๆ อีก 4 แห่ง ทำให้การรายงานข่าวของสื่อมวลชนเหล่านี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศเมียนมาโดยทันที อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวหลายคนยังยืนหยัดในการทำหน้าที่ต่อ แม้จะตกเป็นเป้าจากสภาบริหารแห่งรัฐก็ตาม

 

 

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ค. รัฐบาลเมียนมาออกคำสั่งห้ามรับชมโทรทัศน์ผ่านจานดาวเทียมทั่วประเทศ แสดงถึงความไม่พอใจของรัฐบาลต่อการรายงานข่าวของ DVB อย่างชัดเจน เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายสกัดกั้นข้อมูลข่าวสารผ่านสัญญาณจานดาวเทียมจากสำนักข่าว DVB และสำนักข่าว Mizzima ซึ่งได้ถูกรัฐบาลสั่งปิดเช่นกัน

 

 

ขณะนี้ ประชาคมโลกกำลังจับตาดูว่าทางการไทยจะมีท่าทีอย่างไรต่อประเด็นเสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาและการปกป้องบุคคลที่ลี้ภัยจากการปราบปรามอันโหดร้ายของรัฐบาลทหารเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง