รีเซต

ชมภาพ! จลาจลเลือดแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วหลายสิบศพ

ชมภาพ! จลาจลเลือดแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วหลายสิบศพ
TNN World
15 กรกฎาคม 2564 ( 22:00 )
87
ชมภาพ! จลาจลเลือดแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้วหลายสิบศพ

ข่าววันนี้ เหตุจลาจลในแอฟริกาใต้ หลังอดีตประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา เข้ามอบตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนนำมาสู่การปล้นสะดมภ์และการปราบปราม ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 คน ทั้งนี้ กรณีการประท้วงของชาวแอฟริกาใต้ต่อต้านการรจับกุมตัวอดีตประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บานปลายกลายเป็นความรุนแรง มีการจุดไฟเผายางรถยนต์, ปิดกั้นถนนทางหลวง และการก่อเหตุปล้นสะดมภ์ร้านค้าหลายแห่ง ทำให้ต้องระดมทหารเข้ามาช่วยตำรวจในการรับมือเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น 


ล่าสุด มีรายงานว่า มีประชาชนอย่างน้อย 800 คนถูกจับกุมจากการก่อเหตุความไม่สงบ ขณะเดียวกันมีรายงานการเสียชีวิตจากการปราบปรามแล้วอย่างน้อย 32 คน โดย 26 คนเสียชีวตในจังหวัดควาซูลู นาทัล รวมถึงเด็กชายวัย 15 ปีด้วย ขณะที่อีก 6 คน อยู่ในจังหวัดกอเต็ง 


รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแอฟริกาใต้ระบุว่า ยังไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากความรุนแรงใน 2 จังหวัด 


เจ้าหน้าที่กล่าวโทษบางกลุ่มที่ต้องการช่วงชิงผลประโยชน์จากความโกรธแค้นของประชาชน ต่อกรณีการตัดสินจำคุกจาค็อบ ซูมา อดีตประธานาธิบดี ในข้อหาคอร์รัปชั่น ขณะที่ความไม่พอใจกับกรณีการว่างงานและความยากจน ก็เป็นตัวเติมเชื้อเพลิงให้การประท้วงรุนแรงยิ่งขึ้น 


มีภาพของประชาชนจำนวนหนึ่ง ออกไปยืนต่อคิวซื้อหาอาหารในเมืองเดอร์บานในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซ่า ออกมาเตือนว่าการประท้วง, ปล้นสะดมภ์  และจลาจลที่ยืดเยื้อ อาจทำให้เกิดการขาดแคลนยาและอาหารในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าได้ 


ขณะเดียวกันมีรายงานว่าต้องยกเลิกการฉีดวัคซีนในบางพื้นที่ของประเทศ อันเนื่องมาจากความไม่สงบด้วย

 

 

 

 

 

ภาพ : Sumaya Hisham, Siphiwe Sibeko / Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง