รีเซต

"หมอธีระ" แนะเปิดปท.เฉพาะที่จำเป็น อย่าใช้กิเลสนำทาง

"หมอธีระ" แนะเปิดปท.เฉพาะที่จำเป็น อย่าใช้กิเลสนำทาง
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 08:17 )
147
"หมอธีระ" แนะเปิดปท.เฉพาะที่จำเป็น อย่าใช้กิเลสนำทาง

วันนี้( 28 ต.ค.63) รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า

"สถานการณ์ทั่วโลก 28 ตุลาคม 2563...

ทั่วโลกทะลุ 44 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว เพิ่มหนึ่งล้านทุกสองวันครึ่ง หากยังเป็นเช่นนี้อีกสองสัปดาห์เราจะเห็นตัวเลข 50,000,000 แน่นอน

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มถึง 469,260 คน รวมแล้วตอนนี้ 44,194,326 คน ตายเพิ่มอีก 7,086 คน ยอดตายรวม 1,170,509 คน

อเมริกา เลย 9 ล้านไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวานติดเพิ่มอีกถึง 82,022 คน รวม 9,028,435 คน ตายเพิ่มเกินพันคนต่อวัน

อินเดีย ติดเพิ่ม 43,076 คน รวม 7,988,853 คน พรุ่งนี้จะเลย 8 ล้านคน

บราซิล ติดเพิ่ม 29,787 คน รวม 5,439,641 คน

รัสเซีย ติดเพิ่ม 16,550 คน รวม 1,547,774 คน

อันดับ 5-10 ตอนนี้ ฝรั่งเศส สเปน อาร์เจนตินา โคลอมเบีย สหราชอาณาจักร และเม็กซิโก ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่นต่อวัน

อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ สวีเดน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเมียนมาร์ ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลายหมื่น

หลายต่อหลายประเทศในยุโรป ก็ยังติดกันหลักร้อยถึงหลักพัน

ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ติดเพิ่มกันหลายร้อย ส่วนจีน เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม และนิวซีแลนด์ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

...สถานการณ์ในเมียนมาร์ติดเพิ่มอีก 1,466 คน ตายเพิ่มอีก 25 คน ตอนนี้ยอดรวม 47,666 คน ตายไป 1,147 คน อัตราตายตอนนี้ 2.4%

สถานการณ์การระบาดยังรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ประเทศแถบอเมริกาและยุโรปติดเชื้อหนักขึ้นชัดเจน

จากการออกนโยบายเปิดประเทศ ให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ เดินทางเข้ามามากมาย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายรูปแบบ แม้หน่วยงานหาเงินจะพยายามชงหลากหลายรูปแบบ หลากหลายแพ็คเกจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเชิงสุขภาพ สปา กอล์ฟ และอื่นๆ สัจธรรมที่เราจะเห็นต่อจากนี้คือ ต่อให้มีกฎระเบียบมาตรฐานมาเป็นตัวกำหนดเพื่อหวังจะให้เกิดความปลอดภัย แต่เอาเข้าจริง โอกาสหลุดจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้เพราะรัฐ โดยเฉพาะหน่วยงานติดตามกำกับมาตรฐาน ไม่ว่าจะจากส่วนกลางหรือท้องถิ่น ยากที่จะมีกำลังทรัพยากรคนเงินของที่เพียงพอในการไปติดตามกำกับอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ

ดังจะเห็นได้จากล่าสุดที่ตรวจพบเชื้อในฟิตเนสของโรงแรมที่เป็นสถานที่กักตัว ซึ่งอาจเป็นไปได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่คนติดเชื้อที่กักตัวอยู่แอบออกมาเดินเล่นนอกห้องพักโดยไม่มีคนตรวจตราดีพอ หรืออาจมีการติดเชื้อในคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแขกทั่วไปที่มาพัก พนักงานโรงแรม หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่เองก็ตามแต่ นอกจากนี้ยังชัดเจนว่ามีปัญหาเกี่ยวกับมาตรฐานการรักษาความสะอาดของที่ใช้ร่วมกันสำหรับสาธารณะ เช่น ฟิตเนสนี้ และอาจมีในที่อื่นๆ ที่ยังไม่ได้ตรวจด้วย

จากที่อธิบายมาทั้งหมด หากมีคนเข้ามาจาต่างประเทศจำนวนมาก โอกาสพบว่าติดเชื้อก็จะมากขึ้นตามลำดับ ในขณะที่สถานที่กักตัวไม่ว่าจะเป็นที่รัฐจัดให้ รวมถึงโรงแรม รีสอร์ต สปา กอล์ฟคลับ และอื่นๆ ที่กำลังสมัครหรือได้รับการนำเข้ามาสู่ระบบก็จะมีมากขึ้น และมากเกินกว่าจะมีใครไปตรวจสอบมาตรฐานได้อย่างถี่ถ้วนและสม่ำเสมอ...และจะนำไปสู่การหลุด เล็ดรอด ปนเปื้อน และแพร่ระบาดในชุมชนได้

สถานการณ์ระบาดรุนแรงเช่นนี้ รัฐควรทบทวน ชะลอการนำเข้าคนจากต่างประเทศ นำเข้าเฉพาะที่จำเป็น มิใช่ใช้กิเลสนำทาง หวังโกยเงินอย่างไม่ลืมหูลืมตา เพราะหากทำเช่นนั้นระบาดซ้ำจะมา และผลกระทบจะมากเกินกว่าเม็ดเงินที่คิดว่าจะโกยครับ

ประชาชนทุกคน...ขอให้รักตัวเอง รักครอบครัว ป้องกันตัวเสมอ

ด้วยรักต่อทุกคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง