รีเซต

ช่วยเหลือแรงงานคนไทยที่ทำงานใน 'คิงส์โรมัน' กลับบ้านได้อีก 3 คน

ช่วยเหลือแรงงานคนไทยที่ทำงานใน 'คิงส์โรมัน' กลับบ้านได้อีก 3 คน
มติชน
17 มีนาคม 2565 ( 20:40 )
69
ช่วยเหลือแรงงานคนไทยที่ทำงานใน 'คิงส์โรมัน' กลับบ้านได้อีก 3 คน

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นตัวแทน นายภาสกร บุญลักษม์ ผวจ.เชียงราย พร้อม พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาม ผกก.ตม.เชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรับตัว 3 คนไทย ประกอบด้วย น.ส.สายสุนีย์ สักแกแก้ว อายุ 36 ปี ชาวอำเภอภูซาว , น.ส.พิชญานิน แซ่ลี อายุ 26 ปี ชาวแม่จัน จ.เชียงราย และ น.ส.เพชราภรณ์ มูเซอร์ อายุ 27 ปี ชาวตำบลแม่จัน อ.แม่จัน กลับประเทศ

 

ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คนภายเป็นหนึ่งในกลุ่มแรงงานไทยที่ถูกหลอกไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ ที่บ่อนคาสิโน (คิงส์โรมัน) เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ สปป.ลาว ฝั่งตรงข้าม อ.เชียงสน จ.เชียงราย โดยว่าจ้างให้ไปทำงานในตำแหน่งสกิมมิ่งในพื้นที่ดังกล่าว แต่พบว่าไม่ได้ทำงานตรงกับตำแหน่ง โดยให้สร้างไอจี เฟซบุ๊ก ปลอมขึ้นมา เพื่อหลอกนักลงทุนชาวไทยหรือชาวต่างชาติเมื่อได้เงินแล้วจะปิดเพจทันที โดยคนกลุ่มนี้ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากทางจังหวัดเชียงรายตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2565 จนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาวในการช่วยเหลือดังกล่าวโดยในวันนี้เป็นกลุ่มคนไทยที่มีการช่วยเหลือเพิ่มเติมผ่านช่องทางถูกกฎหมาย

 

โดน น.ส.สายสุนีย์  หนึ่งในผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือ กล่าวว่า ขอขอบพระคุณทางการไทยและลาว ที่ช่วยเหลือตนเองและเพื่อนไปจนรอดออกมาได้ และเตือนว่าอย่าหลงเชื่อการสมัครงานทางโซเชียลมีเดีย ว่าจะได้ทำงานดี กินหรู อยู่สบาย เงินเดือนดี มันไม่จริง และอาจเป็นเครื่องมือในการทำผิดกฎหมาย โดยแท้จริงแล้ว ไปอยู่อย่างลำบากต้องนอนแออัดเตียงเรียงกัน 2 ชั้น ห้องหนึ่งอยู่ 10 กว่าคน ตนกลับประเทศได้ถือว่าโชคดีมากแและไม่คิดที่จะเดินทางกลับไปทำงานที่นั่นอีก

 

ด้านนายกนก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนไทยจำนวนมากยังตกค้างในฝั่ง สปป.ลาวที่ถูกหลอกไปทำงานยังพื้นที่คิงส์โรมัน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 65 เราได้ข่วยเหลือและหนีกลับมารวมกัน 21 คน และครั้งนี้เราได้ช่วยได้อีก 3 คน ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ของแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่ช่วยเร่งดำเนินการจนสามารถนำคนไทยออกมาได้

 

ขณะทื่ พตท.เวียงโขง สุขุมมาลัย รองหัวหน้าด่านสะพานลาวไทย แห่งที่ 4 กล่าวว่า หลังจากทางการลาวได้รับหนังสือขอให้ช่วยเหลือคนไทยดังกล่าวก็เร่งสืบสวนหาข้อมูลจนสามารถช่วยเหลือคนไทยทั้ง 3 คนนี้ได้ และอยากเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปทำงานยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ คิงส์โรมัน ขอให้ไปทำงานโดยถูกกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง