รีเซต

กกต.สงสัยป้าย 'ชัชชาติ' ไม่สุจริต ถกต่อวันนี้ ว่าที่ผู้ว่าฯจัดดนตรีในสวน ชวนพี่ชายแฝดขึ้นเวที

กกต.สงสัยป้าย 'ชัชชาติ' ไม่สุจริต ถกต่อวันนี้ ว่าที่ผู้ว่าฯจัดดนตรีในสวน ชวนพี่ชายแฝดขึ้นเวที
มติชน
31 พฤษภาคม 2565 ( 08:32 )
117
กกต.สงสัยป้าย 'ชัชชาติ' ไม่สุจริต ถกต่อวันนี้ ว่าที่ผู้ว่าฯจัดดนตรีในสวน ชวนพี่ชายแฝดขึ้นเวที

‘กกต.’ สงสัยป้าย ‘ชัชชาติ’ ไม่สุจริต ถกต่อวันนี้ ลุ้นรับรองหรือไม่ ว่าที่ผู้ว่าฯจัดดนตรีในสวน ชวนพี่ชายแฝดขึ้นเวที

 

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อีกครั้ง หลังจากที่ยังไม่รับรองในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุม กกต. ผ่านระบบซูม โดยสำนักงาน กกต.นำเสนอรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก. เพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้รับคะแนน 1,386,215 คะแนน ส่วน ส.ก. 50 คน เป็น ส.ก.จาก พรรคเพื่อไทย (พท.) 20 คน พรรคก้าวไกล (ก.ก.) 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 9 คน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 คน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 2 คน และ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 2 คน

 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังพิจารณาผลคะแนนการเลือกตั้ง ปรากฏว่าที่ประชุม กกต.ยังไม่พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่นายชัชชาติได้รับคะแนนสูงสุด หลังสำนักงาน กกต.เสนอความเห็นว่าเรื่องร้องเรียนกรณีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความรอบคอบก่อนประกาศรับรองผล โดย กกต.นัดประชุมอีกครั้งวันที่ 31 พฤษภาคม เวลา 13.30 น.


ต่อมาสำนักงาน กกต.ออกเอกสารข่าวระบุว่า ที่ประชุม กกต.เห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ก. 40 เขต และแขวน 10 เขตไว้รอตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ กกต.รับรอง ส.ก. จาก พรรคเพื่อไทย (พท.) 15 คน จาก 20 คน, พรรคก้าวไกล (ก.ก.) รับรอง 12 คน จาก 14 คน, พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รับรอง 8 คน จาก 9 คน, กลุ่มรักษ์กรุงเทพ รับรองทั้ง 3 เขต, พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) รับรอง 1 คน จาก 2 คน และ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รับรอง 1 คน จาก 2 คน

 

สำหรับ ส.ก.อีก 10 คน ที่ยังไม่ได้รับรอง ประกอบด้วย 1.เขตบางคอแหลม นายปวิน แพทยานนท์ พรรค พท. 2.เขตวังทองหลาง นายอนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ พรรค พท. 3.เขตสายไหม น.ส.รัตติกาล แก้วเกิดมี พรรค ทสท. 4.เขตพญาไท นายพีรพล กนกวลัย พรรค ก.ก. 5.เขตดินแดง นางอนงค์ เพชรทัต พรรค พปชร. 6.เขตบึงกุ่ม นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย พรรค พท. 7.เขตลาดพร้าว นายณภัค เพ็งสุข พรรค ก.ก. 8.เขตหนองแขม นายนวรัตน์ อยู่บำรุง พรรค พท. 9.เขตสัมพันธวงศ์ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ พรรค ปชป. และ 10.เขตห้วยขวาง นายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล พรรค พท.

 

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ย่านสาทร และนั่งรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ไปถนนพระราม 3 สำรวจจุดที่ถนนมีสภาพชำรุด โดยนายชัชชาติระบุว่า มีเซอร์ไพรส์เตรียมจัดดนตรีในสวนในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ เป็นดนตรีในสวนแห่งความหวัง ทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีความสุข จัดในวันเสาร์และวันอาทิตย์

 

นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ว่าเราต้องให้เกียรติท่าน ต้องปล่อยให้ท่านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อย่าไปกดดันท่าน เชื่อว่าท่านมีวิจารณญาณและมีความคิดที่เป็นไปตามกฎระเบียบ เราก็สบายๆ ไม่ได้กดดันอะไร และไม่ได้กังวลอะไร เพราะมีกฎระเบียบอยู่ และตนเองก็ไม่ใช่คนที่ชอบกังวล แต่จะทำงานเต็มที่ คนร้องก็มีหน้าที่ร้อง คนตัดสินก็มีหน้าที่ตัดสิน

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่มีคนไปร้อง 2 กรณี นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่มีอะไร ชี้แจงไปหมดแล้ว ก็แล้วแต่ทาง กกต.พิจารณา เราก็ยังมีเวลาลงพื้นที่ต่อ ก็ดีเหมือนกัน หาก กกต.รับรองผลแล้วก็พร้อมทำงานทุกอย่าง เพราะนโยบายก็มีแล้ว ข้าราชการก็พร้อมแล้ว ผอ.เขตก็พร้อมแล้ว

 

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการไทยซิมโฟนีออเคสตราและประธานมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. จะจัดดนตรีในสวนในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายนนี้ ว่านายชัชชาติ ติดต่อมาถามว่าสามารถเริ่มจัดงานเลยได้หรือไม่ ตนก็ตอบตกลงเพราะอยากจัดงานอยู่แล้ว สถานที่จะจัดขึ้นที่สวนสวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ ซึ่งนายชัชชาติเลือก งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. เมื่อเข้าไปในสวนจุดแรกจะเจอกับการแสดงดนตรีจากวง Brass Quintet เข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร จะเป็นวง KU Wind Symphony จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมีเครื่องเป่า 45-50 ชิ้น งานนี้จะไม่มีเครื่องเสียงและเวที แนวเพลงจะเป็นเพลงบรรเลงคลาสสิกและเพลงไทย

 

“งานวันเสาร์นี้จัดแน่ๆ แต่วันเสาร์ต่อๆ ไปต้องรอถามความคิดเห็นจากประชาชนก่อนว่าชอบมากน้อยแค่ไหน แต่ตอนนี้นักดนตรีไม่มีงานทำอยู่แล้ว อย่างน้อยการไปเล่นงานดนตรีในสวนก็ได้ฝึกฝีมือ ได้เล่นเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกนึกคิด” รศ.ดร.สุกรีกล่าว

 

รศ.ดร.สุกรีกล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีการเชิญศิลปินเพราะไม่มีเงิน อยากมาเล่นเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับสังคม ส่วนวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เท่าที่ทราบคงจะมีเพื่อนๆ ของนายชัชชาติและพี่ชายไปเล่นดนตรีแจ๊ซที่สวนลุมพินี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง