รีเซต

ผู้ว่าฯ นครพนมสั่งแจ้งความ แม่ลูก 3 กลับจาก กทม.ไม่รายงานตัว แถมติดโควิด สั่งปิด ร.ร.ด่วน

ผู้ว่าฯ นครพนมสั่งแจ้งความ แม่ลูก 3 กลับจาก กทม.ไม่รายงานตัว แถมติดโควิด สั่งปิด ร.ร.ด่วน
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 20:19 )
56
ผู้ว่าฯ นครพนมสั่งแจ้งความ แม่ลูก 3 กลับจาก กทม.ไม่รายงานตัว แถมติดโควิด สั่งปิด ร.ร.ด่วน

 

ผู้ว่าฯ นครพนมสั่งแจ้งความ แม่ลูก 3 กลับจาก กทม.ไม่รายงานตัว แถมติดโควิด สั่งปิด ร.ร.ด่วน เพราะไม่รู้ลูกๆ ทั้ง 3 คน ไปสัมผัสกับใครบ้าง ปิดหมู่บ้านตรวจ 3 วัน

 

 

วันที่ 24 มิ.ย.64 ที่ศาลากลาง จ.นครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารรสุขจังหวัดนครพนม แถลงกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 2 ราย เป็นรายที่ 154-155 ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 155 ราย รักษาหายแล้ว 141 ราย กำลังรักษา 14 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

 

 

นายไกรสร กล่าวว่า ไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 154 เป็นหญิง อายุ 31 ปี อาชีพช่างเสริมสวยที่ กทม. เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง วันที่ 8-13 มิ.ย. ปิดร้านพักอยู่ร้านบริเวณซอยและอยู่ใกล้ตลาด ร้านนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 ต่อมาเดินทางกลับบ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยรถส่วนตัวพร้อมญาติ 2 คน วันที่ 14 มิ.ย.-22 มิ.ย. กักตัวที่บ้านมีสมาชิกในบ้าน 5 คน วันที่ 22 มิ.ย. มีอาการวิงเวียนศีรษะ รักษาที่ รพ.สมเด็จพยุพราชธาตุพนม ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Rapid Antigen test วันที่ 24 มิ.ย. ผลตรวจพบเชื้อโควิด มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย

 

 

 

นายไกรสร กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้หลังกลับจาก กทม. ก็ไม่เข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด แต่อยู่บ้าน หากไปอยู่เถียงนายังพออนุโลมได้ นอกจากไม่ให้ความร่วมมือแล้ว ในบ้านยังมีเด็กนักเรียนอีก 3 คนซึ่งเป็นลูก คนโตเรียนมัธยมอีก 2 คนอยู่ชั้นประถม ช่วงเปิดเทอมเด็กทั้ง 3 คนไม่รู้ไปสัมผัสใครบ้าง วันนี้ตนจึงมีคำสั่งปิดโรงเรียนบ้านน้ำก่ำไปแล้ว หวั่นว่าอาจแพร่กระจายในวงกว้าง จึงสั่งการให้นายอำเภอธาตุพนม ไปแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงรายนี้แล้ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง กรณีไม่รับผิดชอบต่อสังคม

 

 

นพ.มานพ กล่าวถึงผู้ป่วยรายที่ 155 เป็นหญิง อายุ 46 ปี ผู้ติดเชื้อรายนี้ตรวจสอบพบว่าได้ฉัดวัคซีนไปแล้ว 1 เข็ม แต่ยังติดโควิด ซึ่งตามหลักการแพทย์ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว ร่างการจะมีภูมิคุ้มกันหลังฉีด 1 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ผู้ป่วยรายนี้ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน หลังฉีด 5 วันจึงมีโอกาสติดเชื้อดังกล่าว

 

 

ต่อมา นายไกรสร และ นพ.มานพ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่บ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม พร้อมสั่งปิดหมู่บ้านในเบื้องต้น 3 วัน เพื่อระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงทุกราย ด้าน นายมงคล รุนธาตุ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เขต 1 นครพนม และ นายธัญญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการ จ.นครพนม ได้มีหนังสือสั่งการด่วน สั่งการถึงโรงเรียนในสังกัดทุกแห่งหยุดทำการเรียนการสอนแบบ On Site (สอนในที่ตั้ง)

 

 

โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบ Line/On-Air/On-demand/On-hand (รูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางไกลในสถานการณ์แพร่ระบาด) แทน ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.-วันที่ 5 ก.ค.2564 เป็นระยะเวลา 10 วัน ขณะเดียวกันโรงเรียนในสังกัดมัธยมในพื้นที่ จ.นครพนม อาทิ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย โรงเรียนนครพนมวิทยาคม โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม เกือบทุกแห่งได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กปิดในระบบสอนในที่ตั้งแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง