รีเซต

เริ่ม "เกาเข่า" ฤดูสอบประจำปีของจีน

เริ่ม "เกาเข่า" ฤดูสอบประจำปีของจีน
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 09:26 )
156
เริ่ม "เกาเข่า" ฤดูสอบประจำปีของจีน

China: นักเรียนจีนกว่า 10 ล้านคน เข้าสู่สนามสอบประจำปี เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เปิดรับสมัครนักศึกษา
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน หรือ เกาเข่า (Gaokao) เริ่มขึ้นแล้วทั่วประเทศในวันนี้ (7 มิถุนายน) โดยมีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 10.78 ล้านคน เข้าสู่สนามสอบประจำปี 

 


กระทรวงศึกษาของจีน สั่งการให้สำนักงานการศึกษาท้องถิ่น ทั่วประเทศ ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัย และความสะดวกสบายให้แก่นักเรียนที่เข้าสอบ โดยเฉพาะนักเรียนที่มีปัญหาทางกายภาพ หรือ ทุพพลภาพ รวมถึงเตรียมการให้พร้อม ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่าง ๆ จากสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง และภัยธรรมชาติอื่น ๆ 

 


นอกจากนี้ นักเรียนต้องปฏิบัติตามกฎการเข้าสอบ และมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ในระหว่างทำการสอบอีกด้วย ทั้งนี้ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีของจีน เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของชาวจีน เป็นตัวชี้วัดอนาคตของผู้เข้าสอบ และอาชีพการงาน
ปีนี้ นักเรียนที่ลงทะเบียนสอบเข้ามหาวิทยาลัยในวันจันทร์และวันอังคาร (7-8 มิถุนายน) จำนวน 10.78 ล้านคน พร้อมสถานที่สอบมากกว่า 7,200 แห่งทั่วประเทศ และมีห้องสอบราว 466,000 ห้อง รวมถึงใช้เจ้าหน้าที่คุมสอบ 1.4 ล้านคน 

 


ก่อนหน้านี้  มณฑลและเมืองส่วนใหญ่ของจีน แจ้งให้นักเรียนทำรายงานด้านสุขภาพเป็นเวลา 14 วันติดต่อกัน ก่อนเข้าสู่สนามสอบ ดังนั้น หากนักเรียนคนใด เจตนาปิดบังอาการต้องสงสัยเช่น ไข้หวัด หรือ การเดินทาง และประวัติการติดเชื้อ จะต้องถูกลงโทษตามกฎที่วางไว้

 

 


ขณะที่มณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน มีนักเรียนสอบเข้ามหาวิทยาลัย 636,000 คน และทั้งหมดทำรายงานด้านสุขภาพตามที่กำหนดไว้แล้ว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 7 วันก่อนเข้าสอบ อีกทั้งเจ้าหน้าที่คุมสอบ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง