รีเซต

รถเข็นวีลแชร์ทรงใหม่ ปรับที่นั่งตั้งสูง แล่นได้คล่องตัวไม่เทอะทะ

รถเข็นวีลแชร์ทรงใหม่ ปรับที่นั่งตั้งสูง แล่นได้คล่องตัวไม่เทอะทะ
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2567 ( 09:51 )
41
รถเข็นวีลแชร์ทรงใหม่ ปรับที่นั่งตั้งสูง แล่นได้คล่องตัวไม่เทอะทะ

สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ การที่ต้องอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนเยอะ ๆ ในพื้นที่แคบ อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากระดับสายตาของเราอาจจะไม่เท่าคนอื่น และการจะได้เห็นวิวรอบข้างในระดับสายตาเท่ากันกับคู่สนทนา ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ 



ภาพจาก Chronus Robotics

 

เพื่อแก้ปัญหานี้ สตาร์ตอัปจากประเทศลิทัวเนีย จึงได้ออกแบบวีลแชร์ทรงใหม่ ให้ชื่อว่า คิม-อี (Kim-e) ที่สามารถปรับระดับให้ผู้ใช้งานนั่งได้สูงขึ้น หรือเกือบจะเท่ากับการยืน ทำให้ช่วยยกระดับสายตาของผู้ใช้งานให้อยู่ในระดับเดียวกับผู้อื่น อีกทั้งตัววีลแชร์ยังออกแบบให้น่ามอง ใช้เดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย ดูไม่เทอะทะเหมือนวีลแชร์ทั่วไป



ภาพจาก Chronus Robotics

 

Kim-e พัฒนาโดยทีมนักออกแบบและวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท โครนัส โรโบติกส์ (Chronus Robotics) ตัววีลแชร์นี้ จะทำงานคล้ายกับหุ่นยนต์พยุงตัวเคลื่อนที่ส่วนบุคคล มีเบาะนั่งพร้อมสายรัด ช่วยป้องกันการเลื่อนตก และสามารถสั่งยกระดับตัวเบาะนั่ง ปรับท่าทางของผู้ใช้งานให้คล้ายกับการยืนตรง เทียบเคียงความสูงกับผู้อื่นได้ภายในไม่กี่วินาที



ภาพจาก Chronus Robotics

 

สำหรับกลไกการควบคุมล้อของวีลแชร์คันนี้ จะใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนบน เช่นการเอียงตัว การทิ้งน้ำหนักที่ก้น เพื่อสั่งการทิศทาง เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้ายและขวา ทำให้มือของผู้ใช้งานว่าง สามารถทำอย่างอื่นได้ และถ้าต้องการยกระดับตัวเองให้อยู่ในระดับสายตา ก็เพียงแค่กดปุ่มปรับระดับด้านล่างได้เองง่าย ๆ ด้วยกลไกที่ไม่ซับซ้อน



ภาพจาก Chronus Robotics

 

โดยตัววีลแชร์จะออกแบบและสั่งทำพิเศษ สำหรับผู้ใช้งานเป็นรายคน โดยจะปรับความสูง เบาะนั่ง พนักพิง และที่รองขา ตามหลักสรีรศาสตร์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ ทั้งนี้ตัววีลแชร์หนัก 38 กิโลกรัม สามารถรองรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้มากสุด 90 กิโลกรัม สามารถใช้ขึ้นเนิน ที่มีความชันสูงสุดได้ที่ 20 องศา และทำความเร็วได้สูงสุด 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียม 4 ชั่วโมง เดินทางได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร


เมื่อไม่ใช้งาน วีลแชร์คันนี้ ยังสามารถพับเก็บได้ง่าย ทำให้สะดวกต่อการขนย้าย เช่น พับเก็บใส่หลังรถ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเปิดทดลองใช้งานสำหรับผู้ที่สนใจ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดด้านราคา และการวางจำหน่ายออกมาในขณะนี้ 


ข้อมูลจาก designtaxinewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง