รีเซต

กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2

กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 09:48 )
68
กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2

สำนักงานสถิติตุรกี ระบุว่า อัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.2 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีที่ร้อยละ 9.8 ในเดือนสิงหาคม

อัตราการว่างงานล่าสุด สะท้อนความท้าทายในการเลือกตั้งอีกสมัยของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ที่จะมีขึ้นในปีหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัว และค่าเงินลีราตุรกียังมีเสถียรภาพ 

การตอบสนองต่อวิกฤตค่าเงินเมื่อปีที่แล้ว ทางการตุรกีใช้นโยบายควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวด และเจ้าหน้าที่คาดว่าเงินลีราจะยังคงทรงตัวจนถึงปี 2566

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงอยู่แถวร้อยละ 40 ในช่วงการเลือกตั้งปีหน้า เมื่อเทียบกับร้อยละ 85 ในปัจจุบัน และรัฐบาลตุรกีคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่แถวร้อยละ 20 ภายในสิ้นปี 2566

โดยทั้งนี้มีประเมินว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของตุรกีน่าจะชะลอตัวต่ำกว่าระดับแนวโน้มในช่วงก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะจัดในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนปีหน้า 

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการและนักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การจ้างงานและการขยายตัวของ GDP จะส่งผลต่อการเลือกตั้ง ซึ่งชื่อเสียงทางการเมืองจากการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงและการอ่อนค่าอย่างหนักของเงินลีรา ขณะที่ประเด็นเรื่องการว่างงานก่อนหน้าการเลือกตั้งอาจจะเป็นปัญหา

นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน คาดว่า อัตราเงินเฟ้อตุรกีจะแตะร้อยละ 40 ภายในกลางปี 2566 จากนั้นจะดีดขึ้นอย่างมากจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอัตราเงินเฟ้อมีผลกระทบอย่างมากต่อค่าจ้างที่แท้จริง และจะส่งผลต่อคาดการณ์การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง