รีเซต

‘บิ๊กตู่’ สั่งศบค.ถกจัดเคาต์ดาวน์ เพิ่มเป้ากลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน 80%

‘บิ๊กตู่’ สั่งศบค.ถกจัดเคาต์ดาวน์ เพิ่มเป้ากลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน 80%
มติชน
4 ธันวาคม 2564 ( 08:06 )
17
‘บิ๊กตู่’ สั่งศบค.ถกจัดเคาต์ดาวน์ เพิ่มเป้ากลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน 80%

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือเคาต์ดาวน์ ขณะที่ยังคงมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนสั่งการไปที่ศบค.แล้วให้เร่งพิจารณาโดยการให้ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์ได้มาพูดคุย หารือกันภายในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมเพื่อให้มีเวลาในการเตรียมการ หลักๆ คงเป็นเรื่องของการจัดงานกลางแจ้ง เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังในเรื่องของการระบาดอีกระลอกหนึ่ง

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สำหรับเรื่องของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็ยังโชคดีที่ประเทศไทยยังไม่มีการตรวจพบในขณะนี้ แต่ก็มีคนที่เคยเดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้วตอนนี้ก็ให้ติดตามมาทั้งหมด อยู่ที่ไหน อย่างไร เข้ามาแล้วและยังไม่ได้ออกไป ต้องตามตัวมาให้ครบ ให้ในพื้นที่ช่วยตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ อย่างไร เพื่อเข้าสู่มาตรการของ ศบค.และสาธารณสุข แต่คิดว่าเจ้าตัวเองก็ต้องระมัดระวังตัวอยู่แล้ว

 

“ขณะนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะวันนี้สถิติการติดเชื้อ การรักษาหาย การเสียชีวิตลดลงมาตามลำดับ หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าสถานการณ์ค่อนข้างจะดีขึ้น กิจการหลายๆ อย่างก็ทยอยเปิดได้ ซึ่งเรื่องนี้ทาง ศบค.จะเร่งรัดพิจารณาภายในสัปดาห์หน้าเพื่อจะได้มีเวลาเตรียมการ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ยอดผู้ฉีดวัคซีนสะสม วันที่ 28 กุมภาพันธ์-2 ธันวาคม รวม 94,280,248 โดส ใน 77 จังหวัด ภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 2 ธันวาคม ยอดฉีดทั่วประเทศ 527,092 โดส เข็ม 1 จำนวน 207,136 ราย เข็ม 2 จำนวน 246,818 ราย และเข็ม 3 จำนวน 73,138 ราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็ม 1 สะสม 48,732,951 ราย เข็ม 2 สะสม 41,979,486 ราย และเข็ม 3 สะสม 3,567,811 ราย ที่ประชุมเพิ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงให้มากขึ้น เนื่องจากมีการระบาดเพิ่มขึ้นในประเทศที่มีการเปิดประเทศ ขณะที่ไทยเปิดรับนักท่องเที่ยว รวมถึงมีการกลายพันธุ์เชื้อโอไมครอน เพราะฉะนั้นกลุ่มเสี่ยงยังเป็นกลุ่มเดิมคือ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ให้มาฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ของประชาชนทุกจังหวัด โดยเฉพาะในจังหวัดนำร่องพื้นที่สีฟ้าหรือพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ช่วงธันวาคมเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนเปิดกิจการภายใต้มาตรฐานความปลอดภัย ขอให้เคร่งครัดมาตรการรักษาความปลอดภัยตามมาตรการส่วนบุคคลอย่างสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง