รีเซต

นายกฯ 'ญี่ปุ่น' เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอด G7

นายกฯ 'ญี่ปุ่น' เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอด G7
Xinhua
21 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:55 )
107
นายกฯ 'ญี่ปุ่น' เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอด G7

ข่าววันนี้ 21 ก.พ. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (21 ก.พ.) รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 แห่ง หรือจี7 (G7) ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมุ่งเป้าไปที่มาตรการลดระดับความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

 

คิชิดะกล่าวว่าตนจะพยายามอย่างถึงที่สุดร่วมกับกลุ่มประเทศจี7 และสมาชิกอื่นของประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อลดระดับความตึงเครียดและแก้วิกฤตบริเวณพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน พร้อมแถลงในรัฐสภาว่า "ขณะที่สถานการณ์ยังคงวิกฤต ญี่ปุ่นจะเดินหน้าความพยายามทางการทูตกับประเทศอื่นเพื่อลดความตึงเตรียด"

 

แหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิชิดะกระตุ้นให้วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียหาวิธีการทางการทูตที่ "สามารถยอมรับได้" สำหรับทางตันในปัจจุบัน และคิชิดะได้ประชุมทางไกลกับโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องระหว่างช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

 

ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นผู้ประกาศว่าคิชิดะจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 ซึ่งจะจัดขึ้นโดยเยอรมนี

 

วันจันทร์ (21 ก.พ.) มัตสึโนะแถลงข่าวว่ารัฐบาลเรียกร้องให้พลเมืองญี่ปุ่นในยูเครนอพยพออกจากประเทศ และใช้หลายมาตรการเพื่อดำเนินการดังกล่าว พร้อมเสริมว่าญี่ปุ่นได้เหมาเครื่องบินลำหนึ่งใกล้กับยูเครนอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนอพยพลเมืองญี่ปุ่น

 

อนึ่ง สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงรัฐบาลญี่ปุ่นว่ามีพลเมืองญี่ปุ่นอยู่ในยูเครนราว 120 คน เมื่อนับถึงวันเสาร์ (19 ก.พ.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง