รีเซต

ซีเอ็นเอ็นไล่ออก พิธีกรข่าว "คริส คูโอโม" ช่วยพี่ชายที่พัวพันในคดีละเมิดทางเพศ

ซีเอ็นเอ็นไล่ออก พิธีกรข่าว "คริส คูโอโม" ช่วยพี่ชายที่พัวพันในคดีละเมิดทางเพศ
ข่าวสด
5 ธันวาคม 2564 ( 13:30 )
52
ซีเอ็นเอ็นไล่ออก พิธีกรข่าว "คริส คูโอโม" ช่วยพี่ชายที่พัวพันในคดีละเมิดทางเพศ

ซีเอ็นเอ็นไล่ออก - วันที่ 5 ธ.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายคริส คูโอโม พิธีกรข่าวของซีเอ็นเอ็น สหรัฐอเมริกา ถูกไล่ออกจากงานหลังให้ความช่วยเหลือ นายแอนดรูว์ คูโอโม พี่ชายซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ซึ่งกำลังต่อสู้กับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังซีเอ็นเอ็นเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมที่นายคริสมีส่วนเกี่ยวข้องในการปกป้องนายแอนดรูว์ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค. หลังผลการสอบสวนโดยอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กสรุปว่า นายแอนดรูว์เคยล่วงละเมิดทางเพศและคลำเจ้าหน้าที่หญิง 11 คน ที่ทำงานให้นายแอนดรูว์

 

https://twitter.com/ChrisCuomo/status/1467261787867389964

 

นายคริส วัย 51 ปี ระบุในแถลงการณ์ว่า เขารู้สึกผิดหวังและนี่ "ไม่ใช่วิธีที่ผมต้องการให้เวลาของผมที่ซีเอ็นเอ็นสิ้นสุดลง"

 

นายคริสทำงานให้ซีเอ็นเอ็นตั้งแต่ปี 2556 และกลายเป็นผู้ประกาศข่าวที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง โดยล่าสุดเป็นพิธีกรหลักในการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020

 

แถลงการณ์ของซีเอ็นเอ็นระบุว่า "สำนักงานกฎหมายที่เคารพนับถือ" ได้รับการว่าจ้างเพื่อสอบสวนความพยายามของนายคริสในการช่วยพี่ชายของเขาที่เป็นนักการเมือง เพื่อต่อสู้กับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ แต่ขณะที่การสอบสวนดังกล่าวกำลังเริ่มต้น "ข้อมูลใหม่ปรากฏขึ้นมา" ทำให้ซีเอ็นเอ็นยุติสัญญาว่าจ้างกับนายคริส ซึ่ง "มีผลทันที"

 

แฟ้มภาพ - คริส คูโอโม อดีตพิธีกรข่าวซีเอ็นเอ็น (Photo by Justin SULLIVAN / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

 

ก่อนหน้านี้ นายคริส คูโอโม ถูกซีเอ็นเอ็นพักงานเมื่อวันอังคารที่ 30 พ.ย. หลังถูกเปิดเผยว่ามีความพยายามอยู่เบื้องหลังในการช่วยเหลือพี่ชายที่มีกรณีอื้อฉาว

 

ในเวลานั้น ซีเอ็นเอ็นระบุว่า แม้ว่าซีเอ็นเอ็นจะชื่นชมตำแหน่งการงานโดดเด่นที่ (นายคริส คูโอโม) เป็น และเข้าใจความต้องการของนายคริสที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นอันดับแรก แต่การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวแก่พี่ชายเป็นการละเมิดจรรยาบรรณานักข่าว

 

เอกสารที่เผยแพร่โดย เลตีเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. เผยว่า นายคริสกดดันเจ้าหน้าที่ของผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เขามีบทบาทมากขึ้นในการปกป้องพี่ชาย

 

เอกสารดังกล่าวเผยแพร่ข้อความที่นายคริสส่งถึง เมลิสซา เดอโรซา เลขาธิการของนายแอนดรูว์เมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ว่า "คุณต้องเชื่อใจผม เรากำลังทำผิดพลาดที่เราไม่สามารถชดใช้ได้" และว่า นายคริสยังรับปากที่จะติดต่อสื่อสหรัฐอื่นๆ เพื่อที่จะรับทราบข้อกล่าวหาอื่นๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับพี่ชายตัวเองด้วย

 

แฟ้มภาพ - แอนดรูว์ คูโอโม อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และคริส คูโอโม อดีตพิธีกรข่าวซีเอ็นเอ็น (Mike Groll/Office of Governor of Andrew M. Cuomo via AP, left, and Evan Agostini/Invision/AP, File)

 

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เผยแพร่เนื้อหาในอีเมลพนักงานที่มีข้อความของ นายเจฟฟ์ ซักเคอร์ ประธานของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า "มันเกิดขึ้นโดยไม่ได้บอกว่าการตัดสินใจเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และมีปัจจัยซับซ้อนมากมายเกี่ยวข้อง"

 

บีบีซีรายงานว่า การเลิกจ้างผู้ประกาศข่าวคนนี้จะคำถามร้ายแรงเกี่ยวกับมาตรฐานนักข่าวในสหรัฐ

 

นายไบรอัน สเตลเลอร์ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า "ผู้ชมจำเป็นต้องสามารถเชื่อสิ่งที่พวกเขาได้ยินทางโทรทัศน์ได้ เมื่อเราพูดถึงเรื่องละเอียดอ่อน แม้จะเกี่ยวข้องกับสมาชิกในครอบครัวของเพื่อนร่วมงาน"

 

ทั้งนี้ ครอบครัวคูโอโมเป็นหนึ่งในตระกูลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการเมืองสหรัฐ ส่วนนายแอนดรูว์ได้รับเลือกดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก 3 สมัยติดต่อกัน และนายมาริโอ ผู้เป็นบิดาของพวกเขา เป็นผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กมาเป็นเวลากว่าทศวรรษระหว่างปี 2526 ถึง 2537

ข่าวที่เกี่ยวข้อง