รีเซต

จีนปล่อยจรวดส่ง "เทียนเหวิน-1" ไปสำรวจดาวอังคาร ครั้งแรก!

จีนปล่อยจรวดส่ง "เทียนเหวิน-1" ไปสำรวจดาวอังคาร ครั้งแรก!
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 14:33 )
349
จีนปล่อยจรวดส่ง "เทียนเหวิน-1" ไปสำรวจดาวอังคาร ครั้งแรก!

วันนี้ (23 ก.ค.63) จรวด "LONG MARCH 5 Y-4" ถูกยิงขึ้นจากศูนย์ปล่อยดาวเทียม เหวินชาง ในมณฑล ไห่หนานทางภาคใต้ของจีนเมื่อเวลา 12.41 น. วันพฤหัสฯ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อนำยาน "เทียนเหวิน-1"  ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวอังคารลำแรกของจีน ออกเดินทางสู่วงโคจรโลก จากนั้น ยานสำรวจไร้คนขับลำนี้ จะได้เดินทางต่อไปยังดาวอังคาร


การส่งยานไปสำรวจดาวอังคารนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของโครงการอวกาศแดนมังกร ยานเทียนเหวิน-วัน ใช้เวลาเดินทางนาน 5 เดือน และมีกำหนดเดินทางถึงดาวสีแดงดวงนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยยานจะโคจรรอบดาวอังคาร จากนั้นจึงลงจอดบนพื้นผิว และส่งรถสำรวจ ออกเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ สำหรับการศึกษาบรรยากาศ ตลอดจนร่องรอยของแหล่งน้ำและน้ำแข็ง ส่งมายังโลก โดยใช้เวลาในการเก็บข้อมูล 90 วัน 

หากประสบความสำเร็จตามแผนการดังกล่าวทุกประการ จีนก็จะนับเป็นชาติแรกในโลก ที่สามารถส่งยานโคจรรอบดาวอังคาร และลงจอด ตลอดจนแล่นสำรวจบนพื้นผิวได้สำเร็จไปพร้อมกันในภารกิจส่งยานสำรวจดาวอังคารครั้งแรก 


จีนเคยประกาศเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมาว่า ได้ตั้งชื่อยานสำรวจดาวอังคารว่า "เทียนเหวิน-1" ซึ่งมีความหมายว่า "การแสวงหาความจริงแห่งสวรรค์"

โครงการอวกาศของจีนพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนเพิ่งประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-โฟร์" ไปลงจอดบนดวงจันทร์ในด้านมืด ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่ง ที่โลกมองไม่เห็น เนื่องจากดวงจันทร์หมุนรอบโลก โดยหันด้านเดียว เข้าหาโลกเสมอ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง