รีเซต

กสทช. แจง ชื่อซิมและชื่อบัญชีไม่ตรงกัน ไม่มีปัญหา ยังโอนเงินได้ปกติ

กสทช. แจง ชื่อซิมและชื่อบัญชีไม่ตรงกัน ไม่มีปัญหา ยังโอนเงินได้ปกติ
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2567 ( 23:28 )
55
กสทช. แจง ชื่อซิมและชื่อบัญชีไม่ตรงกัน ไม่มีปัญหา ยังโอนเงินได้ปกติ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2024 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เผยแพร่มาตรการกำจัดซิมผี-บัญชีม้า หากชื่อลงทะเบียนซิมและชื่อบัญชีโมบายแบงก์กิ้งที่ผูกอยู่ไม่ตรงกัน อาจทำให้ถูกพิจารณาระงับการใช้งานธนาคารออนไลน์ ซึ่งก็ทำให้ประชาชนบางส่วนกังวล ว่าอาจโอนเงินผ่านสมาร์ตโฟนไม่ได้ แต่ล่าสุดวันที่ 27 พฤษภาคม 2024 กสทช. ออกมาชี้แจงว่า ยังใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนระหว่างการดำเนินการเพื่อสะสางปัญหาเรื่องซิมผี บัญชีม้า


สำหรับขั้นตอนดังกล่าวนี้ ธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชีพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. จากนั้น ปปง. จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับสำนักงาน กสทช. เพื่อให้สำนักงาน กสทช. แยกเครือข่ายก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้งแล้วส่งกลับ 


ทั้งนี้หากผลตรวจคัดกรอง พบว่าไม่ตรงกัน ปปง. และธนาคาร จะแจ้งให้เจ้าของบัญชีทราบ เพื่อดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ ปปง. ยืนยันว่า หากมีเหตุผลเพียงพอ สามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น


การดำเนินการครั้งนี้ เป้าหมายคือเพื่อแก้ไขซิมผีบัญชีม้า ซึ่งในปัจจุบันพบว่าไทยมีบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง 106 ล้านบัญชี และในจำนวนนี้มีประมาณ 30 ล้านบัญชี ที่ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อลงทะเบียนซิมการ์ด 


ทั้งนี้สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบ กสทช. แนะนำให้กด *179*ตามด้วยเลขบัตรประชาชน# แล้วกดโทรออก เพื่อตรวจสอบว่าชื่อตรงซิมหรือไม่ รวมถึงในเร็ว ๆ นี้ สำนักงาน กสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ NBTC1NBTC2

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง