รีเซต

ตรังอ่วม! มวลน้ำป่าไหลท่วม 160 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยงตายอื้อ หลายชีวิตถูกกักตัวเดือดร้อน

ตรังอ่วม! มวลน้ำป่าไหลท่วม 160 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยงตายอื้อ หลายชีวิตถูกกักตัวเดือดร้อน
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 14:38 )
38
ตรังอ่วม! มวลน้ำป่าไหลท่วม 160 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยงตายอื้อ หลายชีวิตถูกกักตัวเดือดร้อน

ตรังฝนตกหนักมวลน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าสู่ 3 หมู่บ้าน ใน ต.ปะเหลียน อ่วม! แล้วกว่า 160 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยงถูกกระแสน้ำพัดตายเพียบ ด้าน 40 ชีวิตกลุ่มเสี่ยงโควิดถูกกักตัวเดือดร้อนหนักน้ำท่วมเข้าซ้ำเติม

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 8 และหมู่ 9 บ้านลำปลอก ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หลังจากที่ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตรัง มากว่า 2 วัน จนทำให้เมื่อช่วงเวลาประมาณ 02.00-03.00 น.ของกลางดึกคืนวันนี้ที่ผ่านมา

 

 

มวลน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลทะลักลงสู่น้ำตกลำปลอก น้ำตกโตนเต๊ะ และน้ำโตนตก ผ่านเข้าสู่ลำคลองกะช่อง และลำคลองปะเหลียน ก่อนไหลเข้าสู่โครงการประตูระบายน้ำคลองปะเหลียน (กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถรับน้ำไว้ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ ทำให้มวลน้ำได้ทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนจำนวน 3 หมู่บ้าน กว่า 160 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1 -1.50 เมตร พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้สัตว์เลี้ยงเช่น เป็ด,ไก่ ของเกษตรกรได้ล้มตายและไหลไปตามกระแสน้ำอีกจำนวนมาก

 

 

นายสุนทร ชมช่วย อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ปะเหลียน กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.ปะเหลียน มี 15 หมู่บ้าน แต่เดือดร้อนไป 3 หมู่บ้าน โดยที่หมู่ 8 น้ำท่วมมากและได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ราบสูงและราบลุ่มสลับกันไป เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้ช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง โดยที่ทางกรมชลประทานได้แจ้งเข้ามาว่าน้ำกำลังจะเข้ามา ก็ได้รีบประสานชาวบ้านในทันที โดยที่สามารถขนย้ายทันบ้างไม่ทันบ้าง ข้าวของเครื่องใช้ภายในครัวเรือน สัตว์เลี้ยงเสียหาย และในพื้นที่น้ำจะท่วมเป็นประจำทุกปี ปีละ 4-5 ครั้ง ส่วนแนวทางการป้องกันมีทางเดียวคือทางกรมชลประทานจำเป็นจะต้องลอกลำคลองตั้งแต่ ต.ปะเหลียน ไปจนถึง อ.ย่านตาขาว จึงจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมนี้ได้

 

 

 

 

ด้าน นางอารี ชุมฤทธิ์ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า น้ำไหลเข้าท่วมในขณะที่ตนเองนอนหลับอยู่ มวลน้ำมารวดเร็วมาก ลูกไก่ของตนกว่า 30 ตัว ได้ไหลไปตามกระแสน้ำทั้งหมด เนื่องจากขนย้ายไม่ทัน เพราะจำเป็นจะต้องรีบขนย้ายข้าวของภายในบ้านก่อน เมื่อวานนี้ฝนได้ตกหนักติดต่อกันอย่างหนัก และมีลมพัดกรรโชกแรงด้วย ยอมรับความเดือดร้อนอย่างมาก ตอนนี้ไม่อยากจะเรียกร้องไปที่ไหน เพราะเคยเรียกร้องไปแล้วก็ไม่มีอะไรเข้ามา

 

 

ส่วน นายสมพร ชุมฤทธิ์ อายุ 46 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า อยากให้ทางผู้ดูแลประตูระบายน้ำช่วยเปิดประตูระบายน้ำเป็นช่วงๆ อย่าเปิดในครั้งเดียวเพราะจะทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมามีการเปิดในครั้งเดียวเมื่อน้ำไหลบ่า จนไม่สามารถรองรับได้แล้ว จนทำให้น้ำท่วมในทุกปี ปีละหลายครั้ง เพราะในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับน้ำตกและภูเขา จึงเป็นที่รองรับน้ำอยู่แล้ว

 

 

ขณะที่ นายวิโรจน์ แซ่เตีย อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลโครงการประตูระบายน้ำคลองปะเหลียน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำไว้ที่ 30 ซม.จนกระทั้งช่วงประมาณ 2 ทุ่มคืนที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก วัดระดับปริมาณน้ำฝนได้ที่127.5 มิลลิเมตร เลยทำการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม 3 บาน บานละ70 ซม. และจนกระทั่งเที่ยงคืน น้ำได้ไหลบ่ามาเยอะมาก จึงจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ 3 บานเพิ่มเป็น 1 เมตร และได้แจ้งชาวบ้านให้ขนย้ายสิ่งของทันที เพราะต้องรักษาระดับน้ำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านที่เกิดน้ำท่วม เป็นพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 มีชาวบ้านจำนวนประมาณ 40 ชีวิตอยู่ในการกักตัวในบ้าน (Home Quarantine) ตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อซึ่งไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้ ต่างได้รับความเดือดร้อนจากการน้ำท่วมเข้าซ้ำเติม ส่วนสถานการณ์น้ำหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มมวลน้ำคงจะไหลเข้าเข้าลำคลองผ่านพื้นที่ อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน ก่อนระบายสู่ทะเลและสถานการณ์น่าจะคลี่คลายได้ในอีก 1 วันข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง