รีเซต

เที่ยวปีใหม่ผีหลอก นทท.แห่เลิกจองโรงแรม

เที่ยวปีใหม่ผีหลอก นทท.แห่เลิกจองโรงแรม
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 11:09 )
109
เที่ยวปีใหม่ผีหลอก นทท.แห่เลิกจองโรงแรม

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสำหรับการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่นี้มีความซบเซาอย่างหนัก มีการยกเลิกจองห้องพักในจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อประมาณ 30-40% บางโรงแรมก็ถูกยกเลิกไปเกิน 50% แล้ว ส่วนท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์แบบหมู่คณะ (กรุ๊ปทัวร์) ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว 80-90% แม้ว่าหลายจังหวัดยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ก็ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเดินทางท่องเที่ยวด้วย ส่วนการเปลี่ยนการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ มีจำนวนไม่มากนัก

 

นายภูริวัจน์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีปริมาณรถจำนวนมากขึ้นไปทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นการเดินทางกลับภูมิลำเนา 70-80 % ส่วนอีก 30% เป็นการเดินทางเพื่อไปท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้มีจำนวนน้อย ทั้งนี้ก็มีการยกเลิกการเดินทางผ่านสายการบิน รถทัวร์ เพื่อไปท่องเที่ยวด้วย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนอยู่แต่ในบ้าน ไม่ให้ผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันอย่างแออัด

 

“อยากให้ทางภาครัฐต้องสร้างความเชื่อมั่นอย่างเร่งด่วน ในเรื่องของระบบสาธารณสุขประเทศไทย เหมือนการควบคุมโรคในรอบแรก การสอบสวนโรค การจำกัดวงผู้ติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายไปมากกว่านี้ ซึ่งอยากให้จบภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 นี้ นักท่องเที่ยวจะได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย อีกทั้ง ยังมีเรื่องอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องของธุรกิจการท่องเที่ยว ตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดในรอบแรกที่ผ่านมาทางรัฐบาลยังให้ความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง รัฐบาลช่วยเหลือแต่เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจที่มีประวัติทางการเงินดี ส่วนธุรกิจเอสเอ็มอี ธุรกิจที่ติดเครดิตบูโร หรือมีประวัติเอ็นพีแอล รัฐบาลไม่ได้ให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มธุรกิจเหล่านี้เท่าไหร่ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 70-80% กลุ่มธุรกิจเหล่านี้ไม่มีรายได้มาเกือบหนึ่งปีแล้ว และไม่ได้มีสายป่านที่ยาวเหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่ อยากให้รัฐบาลช่วยผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อไม่ให้ธุรกิจเหล่านี้ล้มหายตายจากไป” นายภูริวัจน์ กล่าว

 

นายภูริวัจน์ กล่าวว่า อีกอย่างที่ทางภาครัฐจะช่วยเหลือธุรกิจท่องเท่ยวได้ คือการให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ จัดอบรมสัมนาท่องเที่ยว ผ่านบริษัทนำเที่ยวให้มากขึ้น แต่ด้วยกฎระเบียบทางราชการที่ยังไม่สามารถให้เอกชนเข้ามารับจัดท่องเที่ยวสัมนาได้นั้น จึงอยากให้ภาครัฐมีการแก้ไขกฎระเบียบเหล่านี้ อย่างการจัดท่องเที่ยวให้แก่กลุ่ม อสม. จะช่วยให้บริษัทนำเที่ยวสามารถประคับประคองธุรกิจต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง