รีเซต

เพลิงไหม้ 'เหมืองขุดบิทคอยน์' กลางเมืองเชียงใหม่ วอดเกลี้ยง สูญกว่า 2 ล้านบาท

เพลิงไหม้ 'เหมืองขุดบิทคอยน์' กลางเมืองเชียงใหม่ วอดเกลี้ยง สูญกว่า 2 ล้านบาท
มติชน
3 ธันวาคม 2564 ( 14:32 )
83
เพลิงไหม้ 'เหมืองขุดบิทคอยน์' กลางเมืองเชียงใหม่ วอดเกลี้ยง สูญกว่า 2 ล้านบาท

ไฟไหม้ตึกกลางเมืองเชียงใหม่ เสียหายกว่า 2 ล้านบาท เผยเพิ่งเช่าได้เพียง 2 อาทิตย์ พบไฟช็อตสายไฟเซิฟเวอร์-คอมพิวเตอร์ ก่อนกลุ่มควันลอยพุ่งออกจากตัวอาคาร ระดมรถดับเพลิง-กระเช้าฉีดน้ำสกัด ใช้เวลา 30 นาที เพลิงสงบ เตรียมเรียกผู้เช่าสอบปากคำ หาสาเหตุแท้จริงอีกครั้ง

 

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 3 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุเจดีย์งาม เทศบาลนครเชียงใหม่ได้รับแจ้งว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ อาคารย่าน ถ.มหิดล ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นครึ่ง จึงนำรถดับเพลิง และรถกระเช้ารวม 3 คัน เข้าระงับเหตุดังกล่าว เนื่องจากพบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากชั้น 2 อาคารดังกล่าว จึงระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามในวงกว้าง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง เจ้าของท้องที่อำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร ท่ามกลางความแตกตื่นของผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง และขับยานพาหนะผ่านไปมาที่เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลารวม 30 นาที ก่อนเพลิงที่ลุกไหมสงบลง

 

ภายหลังเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภายในอาคารดังกล่าว พบว่าที่ชั้น 2 ที่เป็นต้นเหตุเกิดเพลิงไหม้ มีทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้เสียหายหนัก ส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ระหว่างเกิดเหตุไม่พบพนักงานหรือคนอยู่อาศัย เบื้องต้นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขุดบิทคอยน์ 72 เครื่อง เสียหาย รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท แต่ไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตอย่างใด

 

ขณะเดียวกันจากการสอบถามผู้อาศัยที่อยู่ใกล้เคียง ทราบว่า อาคารดังกล่าว มีผู้มาเช่าเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเลคทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ไว้ในอาคารดังกล่าว โดยเปิดเซิร์ฟเวอร์ และคอมพิวเตอร์ ทิ้งไว้ตลอด 24 ชั่วโมงเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า น่าเกิดจากไฟฟ้าช็อต หรือลัดวงจร เนื่องจากพบเพลิงลุกไหม้บริเวณสายไฟ ก่อนได้ยินคลายเสียงระเบิด ทำให้เกิดไฟลุกลาม และกลุ่มควันลอยออกจากอาคารดังกล่าว จนกระทั่งชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้เช่าอาคารดังกล่าว เพื่อสอบปากคำและหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไปอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง