รีเซต

โควิด: วิจารณ์หนัก ท้องถิ่นสเปนฉีด “น้ำยาฟอกขาว” บนชายหาด-ฆ่าไวรัสโคโรนา

โควิด: วิจารณ์หนัก ท้องถิ่นสเปนฉีด “น้ำยาฟอกขาว” บนชายหาด-ฆ่าไวรัสโคโรนา
ข่าวสด
29 เมษายน 2563 ( 23:36 )
125
โควิด: วิจารณ์หนัก ท้องถิ่นสเปนฉีด “น้ำยาฟอกขาว” บนชายหาด-ฆ่าไวรัสโคโรนา

โควิด: วิจารณ์หนัก - วันที่ 29 เม.ย. บีบีซี รายงานว่า ทางการหมู่บ้านซาฮารา เด ลอส อันตูเลส จังหวัดกาดิซ เมืองรีสอร์ตชายฝั่งทางใต้ของสเปน ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีใช้รถแทรกเตอร์ฉีดน้ำยาฟอกขาวบนชายหาดเป็นระยะทางมากกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อป้องกันเด็กติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1 วันก่อนที่สเปนอนุญาตให้เด็กๆ ออกจากบ้านได้เป็นครั้งแรก

REUTERS

น.ส.มาเรีย โคโลเรส อิกเลเซียส หัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครสิ่งแวดล้อมในจังหวัดกาดิซ เยือนหาดในหมู่บ้านซาฮารา เด ลอส อันตูเลส และเห็นสภาพความเสียหายด้วยตาตัวเอง บอกว่า น้ำยาฟอกขาวกำจัดทุกสิ่งทุกอย่างบนพื้นดิน ไม่มีเห็นอะไรเลย แม้กระทั่งแมลง

ทั้งที่ชายหาดและเนินทรายแห่งนี้ได้รับการคุ้มครองเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และทำรังของนกจากต่างถิ่น นอกจากนี้ รังนกอย่างน้อยหนึ่งรังที่มีไข่ถูกรถแทรกเตอร์ที่ฉีดยาฆ่าเชื้อทำลายด้วย

น้ำยาฟอกขาวถูกใช้เป็นยาฆ่าเชื้อทรงพลัง จึงเหมาะใช้ฆ่าเชื้อตามผิวถนนและยางมะตอย แต่ความเสียหายร้ายแรง ทางการท้องถิ่นทำลายพื้นที่เนินทรายและละเมิดกฎทั้งหมด เป็นความผิดพลาดที่ทำลงไป โดยพิจารณาจากไวรัสที่อยู่ในมนุษย์ไม่ใช่ชายหาด บ้ามาก”

น.ส.อิกเลเซียสกล่าวด้วยว่า ในช่วงล็อกดาวน์ สัตว์ป่าเจริญเติบโตบนชายหาด และชายหาดมีวิธีการทำความสะอาดของตัวเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปฆ่าเชื้อ ทางการท้องถิ่นไม่ฉุกคิดว่า นี่เป็นระบบนิเวศสิ่งมีชีวิต แต่คิดว่าเป็นพื้นดินขนาดใหญ่

อากุสติน โกเนโฆ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยอมรับความผิดดังกล่าว แต่ชี้แจงว่าทำด้วยเจตนาดีที่สุแล้ว เพื่อปกป้องเด็กที่จะมีโอกาสออกมาเที่ยวทะเลหลังล็อกดาวน์ 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแคว้นอันดาลูซิอา ซึ่งปกครองจังหวัดกาดิซ กำลังพิจารณาลงโทษปรับทางการท้องถิ่นที่ฆ่าเชื้อชายหาดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง