รีเซต

สมาพันธ์ธุรกิจความงามชี้ 'จีน' คือตลาดชั้นนำสำหรับเครื่องสำอางฝรั่งเศส

สมาพันธ์ธุรกิจความงามชี้ 'จีน' คือตลาดชั้นนำสำหรับเครื่องสำอางฝรั่งเศส
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 23:05 )
70
สมาพันธ์ธุรกิจความงามชี้ 'จีน' คือตลาดชั้นนำสำหรับเครื่องสำอางฝรั่งเศส

ปารีส, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- สมาพันธ์ธุรกิจความงามในฝรั่งเศส (FEBEA) ระบุในรายงานการส่งออกปี 2020 ว่าจีนกำลังมีบทบาทในฐานะตลาดชั้นนำสำหรับเครื่องสำอางฝรั่งเศส ซึ่งเจอกับปี 2020 ที่ต่างไปจากเดิม แต่กระนั้นจีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ที่ส่งผลให้ดุลการค้าต่างประเทศของฝรั่งเศสเป็นบวกสมาพันธ์ฯ ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า "ท่ามกลางวิกฤตสุขภาพและเศรษฐกิจในปี 2020 ฝรั่งเศสได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรวมมากกว่า 1.57 แสนล้านยูโร (ประมาณ 5.68 แสนล้านบาท) ลดลงร้อยละ 11.8 เมื่อเทียบกับปี 2019"อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์เสริมว่าตัวเลขที่ลดลงของภาคนี้ยังน้อยกว่าภาคอื่นๆ และภาคดังกล่าวยังมีส่วนสร้างดุลการค้าได้เปรียบให้กับเศรษฐกิจของฝรั่งเศสถึง 1.06 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 3.83 แสนล้านบาท)"ผลลัพธ์เหล่านี้ทำให้เครื่องสำอางเป็นภาคการส่งออกที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับสองของฝรั่งเศส รองจากการบิน" สมาพันธ์กล่าว "ขณะที่ฝรั่งเศสยังคงรั้งตำแหน่งผู้นำวงการเครื่องสำอางของโลก"แม้ในปี 2020 วิกฤตสุขภาพและเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทว่าภาคการส่งออกไปยังเอเชียยังคงมีแนวโน้มที่ดีและมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในจีน โดยมีอัตราการเติบโตเฉียดร้อยละ 20.7 ใน 1 ปี

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่แนะนำผลิตภัณฑ์ลังโคม (Lancôme) ในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 2 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2019)

 

แถลงการณ์ระบุ "จนถึงขณะนี้ จีนเป็นลูกค้าอันดับแรกที่ซื้อลิปสติกของฝรั่งเศส โดยลิปสติกมีสัดส่วนการส่งออกไปยังจีนมากกว่า 1 ใน 4 นอกจากนี้สินค้าทุกหมวดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์แต่งหน้าก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน"

การบังคับใช้มาตรการด้านสุขอนามัย ส่งผลให้ยอดขายสบู่ฝรั่งเศสมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.3 ทั่วโลก โดยมีการเติบโตสูงสุดในตลาดเอเชียและยุโรป ที่ร้อยละ 22 และ 19 ตามลำดับ

อนึ่ง สมาพันธ์ฯ เป็นสหภาพแรงงานทางการในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสำหรับผู้ผลิตที่ดำเนินงานในฝรั่งเศส โดยปัจจุบันมีสมาชิกจากภาคส่วนนี้รวมกว่า 300 ราย ซึ่งครองยอดขายสินค้ากว่าร้อยละ 95 ของอุตสาหกรรมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง