รีเซต

ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-15 เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกยาน' ครั้งแรก

ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-15 เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกยาน' ครั้งแรก
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:11 )
29
ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-15 เตรียมทำ 'กิจกรรมนอกยาน' ครั้งแรก

ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศจีนสามคนประจำภารกิจเสินโจว-15 (Shenzhou-15) ได้แก่ เฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และจางลู่ ซึ่งขณะนี้อยู่บนสถานีอวกาศเทียนกง จะทำกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ลูกเรือทั้ง 3 คนใช้ชีวิตอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 70 วันแล้ว นับตั้งแต่เข้าสู่สถานีอวกาศเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2022 และปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นหลายรายการ อาทิ การสับเปลี่ยนตัวกับทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-14 ทั้งสามในวงโคจร การทดสอบตู้ทดลองทางวิทยาศาสตร์ และการตรวจสอบอุปกรณ์บนยาน

นอกจากนั้นทีมนักบินอวกาศยังได้ตรวจร่างกาย ออกกำลังกายเพื่อป้องกันผลกระทบจากสภาวะไร้น้ำหนัก และทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายชุด รวมถึงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จัดนิทรรศการภาพวาดและภาพถ่ายในอวกาศ และส่งมอบคำอวยพรตรุษจีนแก่ประชาชนชาวจีนด้วย

องค์การฯ เผยว่าขณะนี้ลูกเรือทั้งสามมีร่างกายแข็งแรงดี และสถานีอวกาศทำงานอย่างราบรื่น ทำให้มีความพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งแรกแล้วทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-15 จะปฏิบัติภารกิจระยะ 6 เดือน เพื่อจบงานระยะสุดท้ายของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน ก่อนนำไปสู่ระยะแรกของการใช้งานและการพัฒนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง