รีเซต

บริษัทแบตเตอรี่จีนยักษ์ใหญ่ประกาศ !! “เครื่องบินไฟฟ้าขนาดเล็ก” ทดสอบบินสำเร็จ

บริษัทแบตเตอรี่จีนยักษ์ใหญ่ประกาศ !! “เครื่องบินไฟฟ้าขนาดเล็ก” ทดสอบบินสำเร็จ
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2567 ( 16:32 )
35
บริษัทแบตเตอรี่จีนยักษ์ใหญ่ประกาศ !! “เครื่องบินไฟฟ้าขนาดเล็ก” ทดสอบบินสำเร็จ


Contemporary Amperex Technology Co Ltd, หรือ CATL บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ประกาศความสำเร็จ สามารถนำเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน ขึ้นบินโดยใช้แบตเตอรี่ควบแน่น (Condensed Batteries) ได้สำเร็จ หลังประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่ควบแน่นที่กักเก็บพลังงานได้ 500 Wh/kg ออกมาในช่วงเดือนเมษายนปี 2023 (แบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไปเก็บพลังงานได้ 50 Wh/kg ของ Tesla Model 3 เก็บได้ 265 Wh/kg)


CATL ยืนยันว่า แบตเตอรี่ควบแน่นของพวกเขานั้น ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและน้ำหนักเป็นหลัก โดยเฉพาะกับที่จะนำมาใช้กับเครื่องบิน จากนั้น 3 เดือนหลังประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่ ทาง CATL ได้ก่อตั้งแผนกการบินโดยร่วมมือกับบริษัทการบินของจีน Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) เพื่อศึกษาและพัฒนาเกี่ยวกับเครื่องบินไฟฟ้าขึ้นมาโดยเฉพาะ


ทั้งนี้ เมื่อช่วงวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ งาน 15th World Economic Forum Annual Meeting of the New Champions ที่จัดขึ้นในเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน Zeng Yuqun ผู้ก่อตั้ง CATL ประกาศความสำเร็จในการทดสอบบิน เครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน หรือเครื่องบินขนาดเล็ก ที่มักใช้สำหรับบินส่วนตัวได้สำเร็จแล้ว แต่สำหรับ CATL ความสำเร็จของเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น เพราะทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะทำให้ เครื่องบินไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาด 8 ตัน ที่มีพิสัยการบิน 2,000 ถึง 3,000 กิโลเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 9 คน ให้พร้อมใช้งานภายในปี 2027 หรือ 2028


พิสัยการบินของ CATL ค่อนข้างน่าสนใจมาก ๆ เพราะ ระยะการบินถึง 3,000 กิโลเมตร ค่อนข้างไกลกว่าไอเดียเครื่องบินสะอาดอื่น ๆ เช่น แนวคิดของเครื่องบินโดยสารไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แห่งอนาคตอย่าง Elysian E9X ก็มีเป้าหมายที่จะทำระยะทางให้ได้สูงสุดที่ 1,000 กิโลเมตรเท่านั้น


นอกจากเรื่องเครื่องบินไฟฟ้าแล้ว Zeng Yuqun ยังได้ประกาศว่าทาง CATL กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นใหม่ และคาดว่าจะเปิดตัวออกมาในปี 2025 นี้ ตัวแบตเตอรี่ดังกล่าวคาดจะใช้ต้นทุนในการผลิตที่น้อยกว่า มีอายุการใช้งานมากกว่า และอุณหภูมิที่ต่ำลง


Zeng Yuqun ยังได้เคลมอีกด้วยว่า ความพร้อมทางเทคโนโลยีของ CATL ในปัจจุบัน เรื่องแบตเตอรี่โซเดียมไอออน ถ้าให้แต้ม 1 - 10 ตัวบริษัทตอนนี้อยู่ที่ระดับ 7


แหล่งที่มา chinadaily.com.cn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง