รีเซต

“เรือเฟอร์รี่ EV” ข้ามแม่น้ำลำแรกของโลก !! | TNN Tech Reports

“เรือเฟอร์รี่ EV” ข้ามแม่น้ำลำแรกของโลก !! | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 13:14 )
62
“เรือเฟอร์รี่ EV” ข้ามแม่น้ำลำแรกของโลก !! | TNN Tech Reports



เมืองใหญ่หลาย ๆ แห่งทั่วโลก กำลังประสบปัญหาเรื่องของความแออัด ขาดแคลนพื้นที่ มลพิษทางอากาศ และสิ่งแวดล้อมจนยากจะแก้ไข ล่าสุดทางกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศสวีเดน กำลังจะเป็นเมืองต้นแบบแรกที่จะแก้ไขเรื่องนี้ได้สำเร็จ โดยการเปิดตัว “เรือเฟอร์รี่ EV ข้ามฟากแม่น้ำ” ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง และใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ


เรือเฟอร์รี่ EV ข้ามฟากแม่น้ำลำแรกของโลก


เรือเฟอร์รี่ EV ลำนี้ออกแบบมาให้เป็นเรือแบบ “คาตามารัน” (Catamaran) หรือ “เรือใบที่มีลำเรือสองลำ” ใช้เป็นเรือรับส่งผู้โดยสารระหว่างเขต “คุงส์โฮล์มเมน” (Kungsholmen) กับเขต “โซเดอร์ เมลลาร์สแตรนด์” (Søder Mellarstrand ) ของกรุงสตอกโฮล์ม




ตัวเรือยาว 12 เมตร จุผู้โดยสารและลูกเรือได้ทั้งหมด 25 คน ใช้ลูกเรือเพียงคนเดียว ทำหน้าที่เป็นกัปตันเรือ สำหรับทำหน้าที่จัดการสิ่งต่าง ๆ บนเรือ ส่วนการควบคุมตัวเรือ จะถูกสั่งการผ่านห้องควบคุมที่อยู่บนบกแทน สามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง 15 ชั่วโมง หรือประมาณ 120 รอบต่อวัน


"มุ่งสร้างการสัญจรในเมืองอย่างยั่งยืน"


ตัวเรือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ที่มุ่งสร้างการสัญจรในเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากโครงการของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนอร์เวย์ (Norwegian University of Science and Technology) ก่อนจะนำมาต่อยอด จนก่อตั้งเป็นบริษัทเทคโนโลยี “เซบูซ” (Zeabuz)  ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบการขับเคลื่อนไร้คนขับให้กับเรือลำนี้




ในปัจจุบัน เรือลำนี้ ได้รับการจับตามองจากนานาประเทศ เนื่องจากกว่าร้อยละ 90 ของเมืองใหญ่ ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นเมืองที่ติดอยู่กับริมแม่น้ำ ซึ่งสามารถนำไปใช้งานได้ อีกทั้งใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว แบะยังใช้ค่าดำเนินการค่อนข้างต่ำ รวมไปถึงยังสามารถปรับการเดินเรือให้เหมาะกับความต้องการของผู้โดยสารในแต่ละช่วงเวลาได้อีกด้วย


สำหรับตัวเรือ ถูกประกอบและต่อขึ้นในอู่ต่อเรือ “เบอร์เดินนาออ”  (Brødrene Aa) ทางอู่ได้ใช้กรรมวิธีการสร้างรูปแบบใหม่  เพื่อสร้างเรือคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นเรือสำหรับประหยัดพลังงานขึ้นมาโดยเฉพาะกำหนดประกอบแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2023 และตั้งเป้าเปิดให้บริการเดือนมิถุนายนปีนี้ 




แหล่งที่มา interestingengineering.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง