รีเซต

เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้า ทำเศรษฐกิจอินโดฯ ไตรมาส 3 พุ่ง!

เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้า ทำเศรษฐกิจอินโดฯ ไตรมาส 3 พุ่ง!
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 10:09 )
28
เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้า ทำเศรษฐกิจอินโดฯ ไตรมาส 3 พุ่ง!

“บาห์ลิล ลาฮาดาเลีย” รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (FDI) ที่เข้าประเทศในช่วงไตรมาส 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน ปีนี้ มีมูลค่าอยู่ที่ 168.9 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.6 ในรูปของเงินรูเปียห์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยแนวโน้มของการลงทุนจากต่างชาติส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมแปรรูปทรัพยากร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างโรงถลุงแร่ ภายใต้กลยุทธ์ของอินโดนีเซียที่จะให้ความสำคัญกับทรัพยากรแร่มากขึ้น

สำหรับประเทศที่เข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียมากสุด ได้แก่ สิงคโปร์ จีน และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวไม่นับรวมการลงทุนในภาคธนาคาร รวมถึงอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของอินโดนีเซีย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซีย ระบุว่า FDI ในไตรมาส 4 มีโอกาสจะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 เนื่องจากอุตสาหกรรมต่างๆ จะพยายามสรุปเป้าหมายการลงทุนในปีนี้ภายในไตรมาสสุดท้าย

ส่วนการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอย่าง “จีน” จะไม่ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินลงทุนที่จะไหลเข้าอินโดนีเซีย เนื่องจากจีนมีเสถียรภาพทางการเมือง

ข้อมูลของกระทรวงระบุว่า การลงทุนจากจีนไปยังอินโดนีเซียในไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าสิงคโปร์ที่ลงทุน 3.8 พันล้านดอลลาร์

ในส่วนของกฎระเบียบเกี่ยวกับมาตรการจูงใจนักลงทุนให้เข้าไปลงทุนในเมืองหลวงใหม่ “นูซันตารา” ราว 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ยังอยู่ระหว่างการปรับให้เสร็จเรียบร้อยภายในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมมาตรการจูงใจต่างๆ เช่น การลดหย่อนภาษี 30 ปี เป็นต้น

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง