รีเซต

ฟาร์มปะการังบนบก ฟื้นฟูแนวปะการังถูกคุกคามจากโลกร้อน

ฟาร์มปะการังบนบก ฟื้นฟูแนวปะการังถูกคุกคามจากโลกร้อน
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 13:20 )
37
ฟาร์มปะการังบนบก ฟื้นฟูแนวปะการังถูกคุกคามจากโลกร้อน

ไม่ไกลนักจากจุดจอดเรือซูเปอร์ยอช์ตของมหานครดูไบ คอรัล วิสตา (Coral Vita) บริษัทเอกชนที่อุทิศตนให้กับการฟื้นฟูปะการังในท้องทะเล กำลังเร่งปลูกปะการังเกือบ 1,000 ชิ้นที่ตัดแต่งแล้วภายในห้องทดลอง เพื่อช่วยฟื้นฟูปะการังตัวอย่างให้กลับมาสดใส เตรียมพร้อมกลับสู่ท้องทะเลอีกครั้ง


ภาพจาก Reuters

 

อาเหม็ด ฮัมดี (Ahmed Hamdy) ผู้จัดการของบริษัทนี้กล่าวว่าเขาใช้เวลาในทุก ๆ วันคอยเฝ้าดูการเจริญเติบโตของปะการัง ซึ่งเก็บตัวอย่างมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อย่างใกล้ชิด และคอยแยกชิ้นส่วนพวกมันออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วรวมกลับเข้าด้วยกัน 


กระบวนการช่วยเหลือปะการังนี้ บริษัทเรียกว่า “assisted evolution” หรือการวิวัฒนาการแบบช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการแทรกแซงของมนุษย์ เพื่อเร่งกระบวนการวิวัฒนาการตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นบริษัทระบุว่ากระบวนการนี้สามารถช่วยให้ปะการัง เติบโตเร็วขึ้นถึง 50 เท่า 


ฮัมดีระบุว่า วิธีการดังกล่าวยังเป็นเหมือนการสร้างสภาพแวดล้อม ที่ทำให้ปะการังแข็งแกร่งกว่าปกติ ดังนั้นพวกมันจึงสามารถอยู่รอดได้จริง เมื่อนำปะการังเหล่านี้ ไปปลูกในมหาสมุทร


สำหรับบริษัท คอรัล วิสตา (Coral Vita) เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านฟาร์มปะการัง โดยมีบริษัทแม่ตั้งอยู่ในหมู่เกาะบาฮามาส (Bahamas) ห่างจากมลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 80 กิโลเมตร ก่อนจะได้รับทุนเพื่อขยายสาขาในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  


ภาพจาก Coral Vita

 

เป้าหมายของบริษัทคือการจะช่วยรักษา เร่งการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแนวปะการัง เพื่อให้พวกมันสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกได้ดีขึ้น โดยบริษัทระบุว่าปัจจุบันได้ปลูกปะการังไปแล้วกว่า 30,000 ต้นทั่วทะเลแคริบเบียนในปี 2023 นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถ "รับอุปการะ" ปะการังและช่วยสนับสนุนการเติบโตของพวกมันได้อีกด้วย


ตามรายงานของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme) หากโลกของเราไม่มีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ปะการังที่มีชีวิตบนแนวปะการังทั่วโลก อาจลดลงถึงร้อยละ 70-90 ภายในปี 2050 


ข้อมูลจาก reutersconnect, coralvita, mfa

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง